Dương Nữ Kim Tuyến vượt qua số phận nuôi các em ăn học nên người

(NTO) Bà con thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước ai cũng cảm phục, khen ngợi Dương Nữ Kim Tuyến, dân tộc Chăm, đảm đang chịu thương, chịu khó một mình nuôi các em ăn học trưởng thành.

Sinh trưởng trong một gia đình làm nghề nông thuộc diện hộ nghèo, mẹ bị bệnh tim mất lúc Kim Tuyến chưa tròn 15 tuổi. Sau một thời gian mẹ mất, cha lại rời gia đình đi lấy vợ khác ngoài tỉnh để lại ba đứa em nhỏ, đứa lớn nhất sinh năm 1985, đứa nhỏ nhất sinh năm 1989. Cũng sau đó ít lâu dì ruột bị bệnh ung thư mất để lại đứa em mới được 10 tháng tuổi (sinh năm 2000). Cái tuổi độ trăng tròn với bao ước mơ của Tuyến buộc phải dừng lại thay vào đó là gánh nặng tập “làm mẹ” nuôi dưỡng, chăm sóc bốn đứa em còn ngây thơ. Sống cùng bà nội già yếu, mất sức lao động trong ngôi nhà cũ kỹ do ông bà để lại với 4 em nhỏ phải nuôi dưỡng quả là quá sức đối với Tuyến. Cũng may mắn được mẹ để lại cho mấy chị em 1,8 sào ruộng. Được bà nội động viên, Tuyến cố quên nỗi đau không cha, không mẹ để cùng nội khổ cực chắt chiu nuôi các em nhỏ.

Hằng ngày, ngoài việc làm ruộng nhà, Tuyến còn đi làm thuê bất cứ việc gì khi ai mướn. Vào mùa thu hoạch thì đi mót lúa để có cái ăn, cái mặc cho các em. Khó khăn nhất là việc nuôi em Lâm còn đang thời kỳ bú sữa. Nhờ kinh nghiệm và tình yêu thương của bà nội chăm chút bé từng ly sữa và có lẽ bé cảm nhận được tình thương yêu từ bà nội, các chị, các anh dành cho bé nên bé đã lớn lên từng ngày và hiện nay là học sinh của Trường Tiểu học Hữu Đức. Sống trong nghèo khó, bà nội và cô ý thức được rằng để thoát nghèo chỉ có con đường duy nhất là phải học hành đến nơi đến chốn. Là người chị cả và cũng là người mẹ, hằng ngày ngoài đi làm, phải lo chăm sóc cho các em từng miếng cơm, manh áo, lo cho các em lúc ốm đau, lo sách vở tới trường và cho đến giấc ngủ. Có lẽ vì thương nội già yếu, thương chị ngày đêm hy sinh bản thân chăm lo cho mình nên các em của cô rất đoàn kết thương yêu nhau, biết nghe lời nội, lời chị và đặc biệt là rất ham học. Cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, mới đây gia đình Tuyến đã được trao tặng Nhà tình thương được xây dựng trên chính ngôi nhà cũ do ông bà nội để lại và được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện quan tâm hỗ trợ cho vay vốn sinh viên để giúp các em tiếp tục học hành.

Vượt lên số phận nghèo khó, từ người đi làm thuê bằng tình yêu thương, nghị lực và ý chí, Dương Nữ Kim Tuyến đã nuôi các em học hành, trưởng thành: 1 em gái hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá-Nghệ thuật-Du lịch Sài Gòn, 1 em trai là sinh viên Trường Đại học Kinh tế- Công nghiệp, 1 em là sinh viên Trường Trung cấp nghề Ninh Thuận. Tuyến là tấm gương sáng được UBND huyện Ninh Phước, Hội Khuyến học tỉnh biểu dương, được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng về thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào khuyến học tại địa phương.