Dự án đường Tân Sơn - Đức Trọng triển vọng phát triển kinh tế miền núi

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của trung ương và của tỉnh, huyện Ninh Sơn đã đầu tư nâng cấp, xây mới nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, trong đó Dự án đường Tân Sơn - Đức Trọng được triển khai xây dựng đã mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dự án đường Tân Sơn - Đức Trọng có tổng chiều dài chiều dài 62,5 km; trong đó, 45,4 km thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn, 17,1 km thuộc địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư, thời gian triển khai và hoàn thành từ năm 2021-2025.

Dự án được triển khai thành 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 là đoạn đường từ thị trấn Tân Sơn đến xã Ma Nới (Ninh Sơn) có chiều dài 22,3 km, tổng mức đầu tư trên trên 486 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên việc tổ chức thi công dự án được thực hiện vào cuối tháng 12-2021 đúng theo kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để tổ chức thi công đảm bảo tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công đang đổ móng nền đường gần 10 km, với tiến độ thực hiện như hiện nay dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2023.

Các đơn vị thi công tiến hành san ủi nền đường Tân Sơn - Đức Trọng.

Dự án thành phần 2 là đoạn từ xã Ma Nới đến ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), có chiều dài 40,2 km, tổng mức đầy tư trên 1.008 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư đang tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và thực hiện một số thủ tục liên quan để kịp khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ông Nguyễn Văn Tú, thôn Triệu Phong, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) người dân có đất nằm trong phạm vị dự án, cho biết: Tôi rất vui mừng vì sắp tới trên địa bàn sẽ có thêm một tuyến đường khang trang, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa; khi ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai áp giá đền bù, tôi và các hộ dân ở đây đều vui vẻ bàn giao mặt bằng để nhà thầu nhanh chóng triển khai dự án. Tôi mong muốn đơn vị thi công triển khai dự án đúng theo tiến độ đề ra để người dân sớm được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ dự án mang lại.

Dự án đường Tân Sơn - Đức Trọng sau khi được hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông liên vùng tỉnh (Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa), đặc biệt trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 27, Quốc lộ 1A, đường vành đai tỉnh Ninh Thuận, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh lân cận; tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và nâng cao tiềm lực quốc phòng, an ninh. Qua đó, mở ra cơ hội mới cho người dân trên địa bàn huyện Ninh Sơn có được mạng lưới giao thông liên hoàn đảm bảo thông suốt và rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa, công tác giao thương được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Đồng thời, tạo quỹ đất dọc theo tuyến đường nhằm khai thác hiệu quả những vùng đất tiềm năng trên địa bàn thành một chuỗi liên kết và nội lực để phát triển mạnh mẽ KT-XH trong tương lai.