Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2022

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (GV) mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) năm 2022.

Theo đó, đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo gồm: GV mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định; GV tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, còn đủ 8 năm công tác (96 tháng) đối với GV có trình độ trung cấp, còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đối với GV có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định; GV THCS chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, còn đủ 7 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Giáo viên trường TH Từ Tâm 1 (xã Phước Hải) có trình độ đạt chuẩn, tận tình giảng dạy cho học sinh. Ảnh: Văn Nỷ

Mục tiêu trong năm 2022, toàn tỉnh sẽ đưa 150 người là cán bộ quản lý, GV thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo (theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV mầm non, tiểu học, THCS) bắt đầu đi học, trong đó phấn đấu đạt 44,4% (4/9) GV mầm non bắt đầu được đào tạo chương trình đào tạo cao đẳng sư phạm trở lên; 56,6% (86/152) GV tiểu học bắt đầu được đào tạo chương trình đào tạo cấp bằng cử nhân và 62,5% (60/96) số GV THCS bắt đầu được đào tạo chương trình đào tạo cấp bằng cử nhân.

Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV phải đảm bảo phù hợp với thực trạng của GV của từng cơ sở giáo dục, không để tình trạng thiếu GV giảng dạy; xác định đối tượng tham gia đào tạo phải đảm bảo đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của GV. Ưu tiên bố trí những GV còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tham gia đào tạo trước; đồng thời phải đảm bảo khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả...