Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết

Tết Dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh dự báo còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ban ATGT tỉnh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) một cách hiệu quả, bền vững.

Nhìn lại năm 2021, năm được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch năm ATGT chi tiết, cụ thể và đề ra các giải pháp trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT để các ủy viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch luôn bám sát tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, kiên trì, quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra. Các hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, công tác kiểm tra, chỉ đạo khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT của các cơ quan, ban, ngành giao thông vẫn được duy trì và thực hiện đầy đủ. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt, kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Lũy kế năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 137 vụ TNGT, làm 50 người chết và 129 người bị thương. So với năm 2020, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Số vụ TNGT giảm 17 vụ (-11%); số người chết giảm 11 người (giảm 18%); số người bị thương giảm 21 người (giảm 14%).

Vòng xoay Ngã 5 Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được cải tạo nâng cấp, đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết: Những tháng đầu năm 2022 và tết Nguyên đán sắp tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh dự báo diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do lưu lượng các loại phương tiện tham gia giao thông tăng cao khi tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm bảo đảm trật tự ATGT thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022 gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch COVID19 khi tham gia giao thông cho người dân, các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt vận tải hành khách; chú trọng vận động, tuyên truyền người dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; kế hoạch tổ chức, thực hiện phục vụ vận tải Tết; tuân thủ nguyên tắc “5K”, nhất là luôn đeo khẩu trang khi tham gia giao thông… Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật giao thông.

Tuân thủ nguyên tắc “5K”, nhất là luôn đeo khẩu trang khi tham gia giao thông. Ảnh: Phan Bình

Công an tỉnh tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT từ ngày 15-12-2021 đến hết ngày 14-2-2022, bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân. Tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm thường xảy ra trong dịp cuối năm và Tết, như: Lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, vi phạm quy định tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ.

Sở Giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. đồng thời chỉ đạo các đơn vị vận tải nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và phòng dịch COVID-19, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; tuyệt đối không để tình trạng hành khách không có phương tiện về quê trong dịp Tết; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tăng giá vé trái quy định; kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về ATGT và phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng. Phối hợp, tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến thuộc phạm vi quản lý; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT. Có phương án tổ chức giao thông an toàn khi thi công và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô thị, thu dọn mặt bằng, vệ sinh công trường và trả lại lòng đường phục vụ giao thông trước ngày 23-1-2022.

Các địa phương tăng cường quản lý công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, nhất là tại các bến thủy, các điểm du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép và phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định; chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh giữ gìn trật tự tại các nút giao thông, bến xe, bến tàu đảm bảo an toàn, thông suốt.