Nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép”

Bài 1: Đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động tới nhiều mặt đời sống, kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, Ninh Thuận đã kiểm soát được tình hình dịch và duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao, đạt tốp đứng đầu cả nước.

Chủ động kiểm soát dịch COVID-19

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư, bùng phát trở lại tỉnh ta đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch một cách khá hiệu quả. Ngay cả khi xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên tỉnh đã kịp thời xử lý, khoanh vùng, dập dịch và bóc tách thành công F0 khỏi cộng đồng. Có thể khẳng định, sau nhiều nỗ lực chống dịch COVID-19, tính đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Nhân viên y tế Bệnh viên Sài Gòn - Phan Rang tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: V.Nỷ

Ông Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tình hình dịch COVID-19 thời gian qua diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường, vì vậy đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải chủ động, linh hoạt để phù hợp với thực tế ở từng thời điểm. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, quá trình phòng, chống dịch đã được ngành Y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các phương án, kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xảy ra, luôn sẵn sàng chủ động phương án “4 tại chỗ”. UBND tỉnh cũng đã kịp thời phê duyệt kế hoạch xây dựng các bệnh viện dã chiến, xác định bệnh viện điều trị và phân tầng điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2. Đồng thời chỉ đạo các địa phương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát, bố trí các địa điểm cách ly tập trung để luôn chủ động, sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Để chủ động phát hiện và phòng ngừa dịch COVID-19, tỉnh luôn thực hiện rà soát và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho các đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Cùng với việc thực hiện xét nghiệm diện rộng, tùy tình hình dịch bệnh của từng thời điểm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai hàng loạt các biện pháp phòng dịch cấp bách khác như: Thành lập các chốt kiểm soát tại các điểm đầu mối giao thông để kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19; tạm dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động dịch vụ không cần thiết; thực hiện hạn chế các hoạt động tập trung đông người tại các địa điểm phục vụ ăn uống…

Thích ứng an toàn, linh hoạt

Một trong những yếu tố quan trọng mang lại sự chủ động, hiệu quả, thành công trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, luôn chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống, phù hợp với tình hình dịch bệnh từng thời điểm. Bên cạnh đó là sự phát huy tích cực vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với vai trò không nhỏ của hệ thống giám sát y tế cơ sở, tổ COVID-19 cộng đồng đã thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, kiểm soát tình hình dịch bệnh, hỗ trợ người dân, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, cách ly y tế F1 theo đúng quy định. Các huyện, thành phố cũng đã thiết lập các Trạm y tế lưu động, tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng, cấp thuốc kháng vi rút cho các bệnh nhân thể nhẹ và không triệu chứng.

Cán bộ y tế phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thường xuyên đến nắm bắt thông tin và hướng dẫn cách điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà.

Với quan điểm: “Đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết” và “Cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”, đến nay, tỉnh đã triển khai an toàn, hiệu quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn. Toàn tỉnh đã triển khai 72 điểm tiêm với 142 bàn tiêm, tổng công suất tiêm lên đến 28 ngàn người/ngày. Tất cả các mũi tiêm đều đảm bảo an toàn, tính đến ngày 27-12, tổng số mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 được 925.425 liều. Trong đó, tổng dân số đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm cho 434.585 người, đạt 103,5%, có 433.874 người tiêm mũi 1 và 386.282 người tiêm mũi 2, 14.429 người tiêm mũi 3. Số người từ 12-17 tuổi trở lên đã tiêm 57.198 người đạt 93,4%; trong đó, có 11.512 người tiêm mũi 1 và 45.686 người tiêm mũi 2. Ngành Y tế đang đẩy nhanh tiêm vắc xin mũi 3 cho đối tượng đã tiêm đủ 2 mũi, ưu tiên theo đối tượng và thứ tự thời gian đã tiêm.

Đến nay Ninh Thuận là một trong những tỉnh có tốc độ tiêm chủng nhanh, tỷ lệ bao phủ vắc xin đứng trong tốp 10 của cả nước. Dịch bệnh dần được kiểm soát, số ca mắc trong cộng đồng ngày càng giảm và số ca mắc trung bình trong ngày đạt thấp hơn nhiều so với các tỉnh lân cận và trong khu vực. Theo số liệu của Sở Y tế, trong đợt dịch lần thứ tư toàn tỉnh có 5.492 ca mắc COVID-19, đã có 4.981 ca được điều trị khỏi xuất viện, số đang điều trị 458 ca, tình hình sức khỏe đang dần ổn định, bình phục. Toàn tỉnh đã hoàn thành cách ly y tế tập trung trên 23 ngàn người; đến nay chỉ còn 52 người đang cách ly tập trung tại các huyện, thành phố, Có 3.786 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 3.319 người theo dõi sức khỏe tại nhà, đều có sức khoẻ ổn định, bình thường.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với tình hình dịch; đã huy động cả hệ thống chính trị và xã hội tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực trong công tác tổ chức điều hành; công tác điều tra, truy vết, thu dung, điều trị, cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, tiêm vắc xin đạt được kết quả quan trọng; năng lực phòng, chống dịch được tăng lên, tạo tiền đề cho thực hiện chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của người dân một số nơi cơ bản đã trở lại bình thường.