Quyết tâm hoàn thành Dự án môi trường bền vững

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên Hải-Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm (Dự án môi trường bền vững) là dự án trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đô thị Phan Rang-Tháp Chàm nói riêng và của tỉnh nói chung. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai, tiến độ thực hiện Dự án hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra, do đó tỉnh đang quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.

 Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Dự án môi trường bền vững được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2017, với tổng mức đầu tư 87,9 triệu USD tương đương 1.933 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới 1.655,5 tỷ đồng và vốn đối ứng 278,3 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện trong 5 năm từ năm 2017-2022. Mục tiêu dự án nhằm đầu tư cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân thông qua việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị; hỗ trợ tăng cường quản lý, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Trong giai đoạn đầu (30%), Dự án có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp, trọng tâm là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các xã, phường thuộc Tp. Phan Rang- Tháp Chàm để làm tốt khâu GPMB. Theo Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), hiện đã hoàn tất thủ tục thu hồi đất bồi thường và chi trả cho 263/357 hộ, còn 94 hộ đang tổ chức kiểm kê và giải quyết các yêu cầu khiếu nại, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12-2021. Cụ thể, tiến độ thực hiện giai đoạn đầu dự án có 7/26 gói thầu đã hoàn thành; đang triển khai thi công 17 gói với giá trị khối lượng thực hiện trên 50%, gồm: Hạ tầng Khu tái định cư Phan Đăng Lưu đạt trên 85% khối lượng và mở rộng kéo dài đường hẻm 150 đạt 50%; hạng mục nâng cấp kênh Chà Là và đường quản lý dọc kênh, tuyến kênh TH5, kênh Nhị Phước đạt 53% giá trị hợp đồng. Dự kiến hết năm 2021 sẽ giải ngân khoảng 266,5 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch.

Các nhà thầu khẩn trương thi công Dự án Môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh cho biết: Để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối thoại để người dân nắm rõ chủ trương chính sách, ý nghĩa quan trọng của dự án. Về phía Ban Xây dựng nặng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh cũng đã rà soát các công việc cần triển khai đối với dự án, lên kế hoạch hết sức chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn để tổ chức triển khai, đáp ứng được tiến độ. Mặt khác, lựa chọn những đơn vị thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm để thi công dự án, đảm bảo tiến độ thời gian cũng như chất lượng của công trình, mang lại hiệu quả tốt nhất. Đến nay, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành 100% việc chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng. Với hiệu quả bước đầu và kinh nghiệm qua triển khai giai đoạn đầu của Dự án, chúng tôi sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án chất lượng, hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

Cần thêm thời gian để hoàn thiện dự án

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên dự án Môi trường bền vững vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần có đủ thời gian để hoàn thiện đảm bảo đúng quy trình đầu tư và chất lượng công trình. Theo Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, quá trình triển khai thực hiện, do việc giao kế hoạch vốn thực hiện dự án của các bộ, ngành Trung ương chậm, nên dự án chính thức triển khai từ tháng 7-2019 (chậm 18 tháng) so với hiệu lực Hiệp định ký kết. Mặt khác, công tác đền bù GPMB, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động đến tiến độ. Dự án cần sự hỗ trợ của các chuyên gia, tư vấn nước ngoài, nhưng do tình hình dịch COVID-19 kéo dài ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án. Trong những tháng đầu năm, dự án có tiến độ giải ngân chậm về thanh toán tiền thuế từ vốn nước ngoài, sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương cho sử dụng vốn nước ngoài để thanh toán thuế cho các dự án theo Hiệp định đã ký kết.

Hiện nay dự án đang khẩn trương triển khai công tác đền bù, GPMB, đang trình phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục giai đoạn 70%, dự kiến đến cuối năm 2021 hoàn thành công tác đền bù, GPMB; công tác đấu thầu triển khai thi công vào quý I-2022, nhiều khả năng dự án khó hoàn thành theo đúng thời gian Hiệp định đã ký kết. Do đó, nhằm đảm bảo đủ cơ sở để cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI đã thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành dự án từ năm 2017 đến năm 2022 thành năm 2017 đến tháng 6 - 2024. Đây là điều kiện để dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, phát huy hiệu quả, phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, cũng như tình hình thực tế tại địa phương.

Dự án môi trường bền vững sau khi hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong cải thiện môi trường, cảnh quan, giúp tỉnh Ninh Thuận thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng đô thị Phan Rang-Tháp Chàm văn minh, hiện đại. Do đó, để đạt được kỳ vọng như mục tiêu đề ra, các ngành, các cấp, đơn vị, địa phương cần tăng cường phối hợp, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn, nhất là những hộ dân trong vùng dự án về hiệu quả và ý nghĩa quan trọng mà dự án mang lại để chung tay đẩy nhanh tiến độ dự án.