Ninh Sơn tăng cường công tác kiểm soát dịch COVID19

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, những ngày gần đây có nhiều ca mắc mới, để ngăn ngừa dịch bệnh, huyện Ninh Sơn đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế sự lây lan cũng như đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác cách ly tập trung.

 Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, trước ngày 28-10, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát, không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, từ ngày 28-10 đến nay, trên địa bàn huyện phát hiện 390 ca nhiễm COVID-19 và 1.044 ca F1.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện tổ chức họp triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn ngừa hạn chế sự lây lan dịch trong cộng đồng. Theo đó, huyện đã thực hiện phong tỏa tạm thời thôn Tầm Ngân 1, Tầm Ngân 2 (32 hộ/115 nhân khẩu); thôn Gòn 1, Gòn 2 (350 hộ/1.678 nhân khẩu) và thôn Lập Lá 490 hộ/2.076 nhân khẩu) thuộc xã Lâm Sơn để tiến hành điều tra truy vết nhằm phát hiện sớm F0, F1, F2 để bóc tách khỏi cộng đồng, tầm soát xét nghiệm diện rộng, trọng tâm là các ổ dịch tại xã Lâm Sơn, Lương Sơn và một số hộ dân khu vực thị trấn Tân Sơn. Từ ngày 28-10 đến nay tổ chức xét nghiệm tầm soát tổng số 10.321 test nhanh; lấy mẫu xét nghiệm PCR 10.466 mẫu, qua đó phát hiện có 390 mẫu dương tính. Ngành Y tế đã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn nơi ở của các F0.

Cán bộ y tế huyện Ninh Sơn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh
Trường Tiểu học Tầm Ngân 1.

Bên cạnh đó, huyện cũng khẩn trương rà soát và thành lập mới 7 khu cách ly tập trung; chỉ đạo các xã, thị trấn xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch phát sinh mới, đồng thời phát hiện ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Bố trí lực lượng tổ chức quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe tại nhà. Toàn huyện đang cách ly tập trung 1.070 người, trong đó có 900 F1. Hiện nay, huyện thành lập 2 khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ với tổng số 140 giường bệnh; đang thu dung điều trị 167 người. Ngoài ra, để đảm bảo công tác phát hiện và bóc tách các trường hợp nghi nhiễm, huyện đã tăng cường hoạt động Tổ giám sát cộng đồng và thành lập các Tổ thanh niên xung kích xã, thị trấn tham gia phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, hướng dẫn, giám sát hoạt động các ngành nghề kinh doanh trên địa bàn phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện luôn bám sát diễn biến tình hình dịch, chỉ đạo của trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, với phương châm “Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác” và kiên trì 5 nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ theo kế hoạch, đảm bảo 100% số người được tiêm vắc xin phòng dịch. Đến nay, số người tiêm chủng toàn huyện 50.565 người, đạt 99,49%; số người từ 50 tuổi trở lên đến dưới 65 tuổi đã tiêm mũi 1 là 11.994 người, đạt 102,74%; số người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 4.982 người, đạt 91,40%.

Với việc khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, huyện Ninh Sơn phấn đấu sớm khống chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất số ca lây nhiễm để từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” phù hợp và hiệu quả nhất.