UBND tỉnh họp nghe báo cáo kết quả thực hiện xử lý các diện tích có titan trên địa bàn tỉnh

Ngày 5-11, UBND tỉnh tổ chức họp nghe báo cáo kết quả thực hiện xử lý các diện tích có titan trên địa bàn tỉnh và kết quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng bình thường. Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1546/2013/QĐ-TTg ngày 3-9-2013 trên địa bàn tỉnh có tổng diện tích 4.345 ha đưa vào quy hoạch titan, các khu vực này đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp phép thăm dò, khai thác. Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp 2 giấy phép khai thác với diện tích hơn 2.165 ha và phê duyệt trữ lượng khoáng sản 2 dự án (chưa cấp phép khai thác) với diện tích hơn 1.020 ha; UBND tỉnh đã cấp 2 giấy phép khai thác 2 dự án với diện tích 91,7 ha; khu vực chưa cấp phép thăm dò có diện tích hơn 764 ha. Còn lại 303 ha không chấp thuận chủ trương đầu tư vì không đủ điều kiện thăm dò, khai thác. Về tình hình cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép thăm dò, khai thác của các dự án titan tại các khu vực quy hoạch titan trên địa bàn tỉnh, như: Đồi cát Nam Cương đến nay có 3 dự án titan đã được cấp phép thăm dò, khai thác; khu rừng già xã Phước Dinh, (Thuận Nam) có 2 dự án thăm dò, khai thác titan được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép khai thác và khu vực Mũi Dinh, xã Phước Dinh (Thuận Nam) có 1 dự án thăm dò, khai thác titan được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng định hướng quy hoạch khai thác theo đúng quy định; xác định rõ diện tích đưa vào dự trữ phù hợp với quy hoạch phát triển; thường xuyên cập nhật tình hình mới nhất về pháp lý đối với các dự án được cấp phép và chưa cấp phép; đánh giá lại các nhiệm vụ đã hoàn thành để điều chỉnh thực hiện đúng theo quy hoạch chung. Đồng thời, cần xác định rõ các căn cứ pháp lý để đưa ra quy hoạch; ưu tiên hướng dẫn và định hình các khu vực cấp phép đối với các nhà đầu tư, bảo đảm khai thác hợp lý nguồn tài nguyên nhưng phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.