Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 28-10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; các ĐBQH: Đàng Thị Mỹ Hương, Chamaléa Thị Thủy, Nguyễn Văn Thuận.

Buổi sáng, phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến, đại biểu Chamaléa Thị Thủy, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, cho rằng với việc sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng là cần thiết để thể chế hóa đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng; khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành; bổ sung những vấn đề phát sinh phù hợp với thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới. Về nguyên tắc thi đua, khen thưởng, đại biểu Chamaléa Thị Thủy tán thành quy định “bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng”, “Quan tâm khen thưởng tại địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn để được khen “xã tiêu biểu” như dự thảo tại khoản 1, Điều 26 thì đa số chỉ phù hợp với các xã đồng bằng, xã có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển; nhưng đối với các xã biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, thì việc đạt chuẩn nông thôn mới; dẫn đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là rất khó. Do vậy, mục tiêu khen thưởng đối với các xã này sẽ khó đạt được trong thực tế, vì sẽ không đảm bảo các tiêu chí.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận tham gia thảo luận trực tuyến.

Liên quan đến việc xét tặng danh hiệu “Xã tiêu biểu”, “Phường, thị trấn tiêu biểu” (Điều 26); danh hiệu “thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố tiêu biểu” (Điều 27), đại biểu Chamaléa Thị Thủy cho rằng nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh quy định xét tặng, thì có thể dễ dẫn đến tình trạng thiếu sự thống nhất giữa các địa phương, do mỗi nơi làm mỗi cách; quy định các tiêu chuẩn sẽ khác nhau, nên có thể sẽ dẫn đến tình trạng cũng một thành tích ở tỉnh này được khen nhưng ở tỉnh khác có thể không được khen.

Tại điểm c, khoản 1, 2 Điều 26 quy định về Danh hiệu “Xã tiêu biểu”, “Phường, thị trấn tiêu biểu”, đề nghị dự thảo này chỉ gọi chung là thôn và tổ dân phố cho phù hợp với điểm e, khoản 3, điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tương tư như vậy tại Điều 27, danh hiệu “thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố tiêu biểu” chỉ nên quy định danh hiệu “thôn, tổ dân phố tiêu biểu”.

Đối với nguyên tắc “Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó”, là nguyên tắc mới được sửa đổi, bổ sung vào Luật Thi đua, khen thưởng (Sửa đổi) đại biểu Chamaléa Thị Thủy đề nghị cần phải nghiên cứu, quy định hình thức khen thưởng đặc cách (không phụ thuộc vào niên hạn) đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đặc biệt, hoặc có đóng góp to lớn, hiệu quả trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể nào đó thì phải được khen thưởng ngay, theo nguyên tắc “Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó” mà không phụ thuộc vào niên hạn.

Ngoài ra, để đảm bảo đồng bộ các quy định của pháp luật,  đề nghị xem xét sửa đổi Pháp lệnh người có công cho phù hợp với Luật Thi đua, khen thưởng hoặc bổ sung điều khoản giao cho Chính phủ quy định chi tiết các điều khoản áp dụng để đảm bảo thực hiện được chế độ chính sách cho người có công...

* Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).