Cú đột phá ngoạn mục của Hoàng Quý Phước

Xuất sắc giành HCV nội dung 100m bướm, Hoàng Quý Phước đã ghi tên mình vào danh sách dự giải VĐTG mà không phải chờ đến suất đặc cách FINA

Mùa bơi năm nay được khởi động cho đội tuyển Việt Nam bằng việc tham dự giải vô địch bơi Malaysia mở rộng lần thứ 54 vừa khép lại hôm Chủ nhật 15/5. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống 19 giải thuộc danh sách vòng loại Olympic 2012 khu vực châu Á của Hiệp hội Thể thao dưới nước quốc tế (FINA), đồng thời cũng là một trong những “cái sàng” để “lọc” ra những kình ngư đạt đủ điểm chuẩn tham dự giải vô địch thế giới diễn ra vào tháng 6 tới tại Thượng Hải.



VĐV Hoàng Quý Phước

Riêng với các đội tuyển thuộc khối ASEAN, tham dự giải còn là cơ hội đánh giá lại lực lượng và đối thủ để có đối sách chuẩn bị hợp lý cho cuộc tranh tài tại SEA Games 26 vào cuối năm ở Indonesia.

4 ngày thi đấu với những vui buồn lẫn lộn dành cho các thành viên đội tuyển Việt Nam, đã đem lại cho thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn những câu trả lời và cả những câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp. Vui nhất là vào ngày thi đấu cuối cùng, tay bơi trẻ Hoàng Quý Phước đã xuất sắc giành HCV nội dung 100m bướm, không chỉ phá kỷ lục của giải mà vượt chuẩn B của FINA đề ra. Thành tích 53,56 giây của Phước đã vượt 1,40 giây so với chuẩn B, nhưng vẫn còn kém chuẩn A (52,86 giây).

Với thành tích này, chắc chắn Hoàng Quý Phước đã ghi tên mình vào danh sách dự giải VĐTG mà không phải chờ đến suất đặc cách FINA dành cho các nước có trình độ kém. Điều này sẽ rất thuận lợi cho Quý Phước trong trường hợp FINA xét duyệt các suất tham dự Olympic 2012. Hơn thế nữa, thành tích này của anh cũng vượt luôn thành tích giành HCV SEA Games 25 của VĐV lão luyện Daniel Bego (Malaysia) là 53,82 giây.

Sau một mùa giải xuất sắc tại đường bơi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI cuối năm ngoái, nhờ đó lần đầu lọt vào danh sách 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc, Hoàng Quý Phước đang chứng tỏ sự kỳ vọng của giới chuyên môn về việc anh sẽ vươn lên kế tục xứng đáng vị trí tiên phong của Nguyễn Hữu Việt cho bơi lội Việt Nam trên đấu trường quốc tế là hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, sự đột phá của Hoàng Quý Phước chưa phải là hiện tượng có tính chất đồng loạt của đội tuyển Việt Nam. Mặc dù có huy chương, nhưng nhìn chung thành tích của các tay bơi Việt Nam vẫn còn thua thành tích Đông Nam Á và không có tay bơi nào chứng tỏ sự tiến bộ nổi bật. Ngoại trừ triển vọng của Quý Phước, câu trả lời cho Nguyễn Hữu Việt cùng các thành viên đội tuyển bơi tại SEA Games 26 tới đây xem ra vẫn còn mờ mịt.

Nói đội tuyển bơi Việt Nam rời Malaysia với nhiều điều vui lẫn nỗi buồn là vì thế.

(Theo VOVNews)