Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp lần thứ hai, kỳ họp thường lệ giữa năm 2021. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước; công tác phòng, chống dịch được chỉ đạo, triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: P.Bình

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Kỳ họp thứ hai thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc, toàn diện đến đời sống kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Tính đến ngày 25-8-2021, trên địa bàn tỉnh có 678 trường hợp mắc COVID-19; 9.737 người cách ly tập trung tại 46 cơ sở cách ly và 14.692 người thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú; thực hiện phong tỏa 18 khu vực dân cư với 3.539 hộ/16.011 khẩu. Đến nay, toàn tỉnh vẫn đang duy trì các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, có áp dụng một số biện pháp cao hơn. Tình hình đó đã tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm của Nhân dân và doanh nghiệp. Đồng thời, kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của đại biểu HĐND tỉnh phải thay đổi phương thức, hình thức tiếp xúc cử tri để đảm bảo an toàn cho cử tri, không để lây nhiễm trong cộng đồng nhưng phải đảm bảo thông tin đến cử tri và tiếp nhận đầy đủ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh, qua 7 tháng triển khai nhiệm vụ chúng ta đã đạt những kết quả tích cực:

KT-XH tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt; tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 14,57%, đạt cao so với cùng kỳ và so với cả nước. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu không để dịch bùng phát trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo đạt kết quả. Công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, đúng luật, đúng định hướng, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần kiện toàn bộ máy nhà nước các cấp, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phát triển tỉnh nhà trong tình hình mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số ngành hàng công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn; giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt thấp; một số dự án du lịch quy mô lớn tiến độ chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy được tập trung chỉ đạo nhưng một số trường hợp còn vướng mắc, kéo dài; giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so kế hoạch; hoạt động doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh; một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam triển khai thực hiện còn chậm. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhiều loại tội phạm gia tăng; tình trạng phá rừng diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí; tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đời sống sản xuất của một bộ phận Nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Những khó khăn, hạn chế trên được đa số cử tri và Nhân dân rất quan tâm, do đó đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung xem xét, bàn bạc, thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục hiệu quả, tạo bước đột phá phát triển trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri.

Kỳ họp thứ hai là kỳ họp thường lệ giữa năm 2021. Với thời gian dự kiến diễn ra trong một ngày rưỡi, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Một là, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình KT-XH 7 tháng đầu năm 2021; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thảo luận, phân tích, xem xét, đề xuất các giải pháp phát triển KT-XH và các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 những tháng cuối năm 2021 tích cực hơn, khả thi, hiệu quả hơn đảm bảo mục tiêu không để dịch bùng phát trong cộng đồng, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021.

Thứ hai, thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2021; về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; báo cáo tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh.

Ba là, thảo luận, xem xét và thông qua 41 nghị quyết trên các lĩnh vực tài chính, ngân sách; nông nghiệp, nông thôn; quản lý đất đai; lao động, việc làm; y tế; giáo dục; xây dựng chính quyền; chủ trương, kế hoạch đầu tư công 5 năm và một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh... nhằm đảm bảo đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và xây dựng chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bốn là, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân; thảo luận, xem xét các Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Kỳ họp thứ hai với nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt của đời sống KT-XH, của Nhân dân trong tỉnh. Tài liệu, nội dung kỳ họp đã chuyển đến đại biểu nghiên cứu trước, tại kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu kỹ; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể, thẳng thắn và chất lượng vào từng nội dung, nhằm giúp HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm khả thi, sát đúng với tình hình thực tiễn, tạo động lực quan trọng góp phần phát triển KT-XH trong thời gian tới và tạo sự đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!