Nhơn Sơn: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vùng giáp ranh

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã thành lập chốt kiểm soát dịch tại các vùng giáp ranh nhằm kiểm tra chặt chẽ người dân ra vào địa bàn. Cùng với đó địa phương còn thành lập các Tổ giám sát cộng đồng tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện đúng quy định “5K” của Bộ Y tế.

Bà Trương Thị Bích Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Địa phương có hai thôn Lương Tri và Đắc Nhơn nằm giáp ranh với phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch vùng giáp ranh, xã đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch tại Quốc lộ 27 (tại thôn Đắc Nhơn) và thôn Lương Tri giáp ranh với phường Đô Vinh; 2 Tổ kiểm tra giám sát lưu động và 10 Tổ giám sát cộng đồng/10 thôn.

Tại chốt kiểm soát dịch ở thôn Lương Tri, đây là địa bàn giáp ranh lại có nhiều đường mòn lối mở, người dân thường xuyên qua lại. Vì vậy, các lực lượng chức năng ngoài việc trực chốt 24/24 giờ, còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, nhằm ngăn chặn kịp thời người dân né tránh chốt kiểm soát để ra vào địa bàn. Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND xã, cho biết: Địa phương có gần 10 ha diện tích đất sản xuất giáp ranh với phường Đô Vinh. Vì vậy, đa số người dân của xã qua chốt chủ yếu là chăm sóc cây trồng. Từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ số lượt người dân qua chốt giảm hẳn, trung bình mỗi ngày chỉ có từ 4-10 lượt người. Toàn bộ người qua chốt đều được thực hiện nghiêm việc sát khuẩn, khai báo y tế và ghi vào sổ theo dõi mỗi ngày... Còn đối với những trường hợp người dân từ vùng dịch là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 qua địa bàn xã sẽ buộc quay lại. Nếu những trường hợp thật sự cần thiết muốn qua địa bàn xã, sẽ đi qua ở chốt kiểm soát chính tại Quốc lộ 27 để thực hiện các bước kiểm tra an toàn phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch thôn Lương Tri.

Song song với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại vùng giáp ranh, các Tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”, công dân hai bên vùng giáp ranh không qua lại tiếp xúc. Các Tổ giám sát cộng đồng còn theo dõi, rà soát chặt chẽ người đi, về từ các vùng có dịch và yêu cầu thực hiện khai báo y tế; vận động 100% hộ gia đình, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch và lưu lại số điện thoại đường dây nóng của xã để người dân có thể phản ánh mọi lúc.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã còn kịp thời tu sửa các hệ thống loa truyền thanh cơ sở, xem đây là một trong những kênh thông tin hữu hiệu giúp người dân nắm bắt được tình hình dịch bệnh cũng như nâng cao ý thức và tinh thần phòng, chống dịch an toàn. Chính vì vậy, ngoài công tác tiếp âm đài phát thanh các cấp, mỗi ngày ở các khung từ 5 giờ và 17 giờ, xã còn xây dựng các chương trình tuyên truyền phòng, chống dịch an toàn và tăng thời lượng tổ chức phát thanh truyền tải những thông tin mới, thông báo của địa phương và các cơ quan chuyên môn để người dân nắm bắt kịp thời. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động ở các chợ nông thôn nhằm đảm bảo cập nhật liên tục về tình hình, diễn biến của dịch bệnh cũng như khuyến cáo người dân thực hiện đúng quy định “5K” của Bộ Y tế.