Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID 19 tại Cảng cá Cà Ná

Ngày 10-8, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID 19 và tình hình đánh bắt hải sản vụ cá Nam tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam).

Theo báo cáo của Ban Quản lý cảng cá và chính quyền địa phương, hiện nay đang vào chính vụ cá Nam, lượng cá nổi nhiều nên ngư dân đánh bắt hiệu quả các loại cá cơm, cá nục. Nhưng do tình hình dịch COVID-19 nên các tàu thuyền tại địa phương bị thiếu hụt lao động; nhiều lao động ngoài tỉnh đã trở về quê, trong điều kiện giãn cách xã hội nên chưa thể quay trở lại làm việc. Trong khi đó, thời vụ đánh bắt cá nổi chỉ khoảng hơn 1 tháng nên rất cần sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn để người dân có điều kiện khai thác hiệu quả.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cảng cá Cà Ná.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn hiện nay mà ngư dân đang gặp phải; qua đó đề nghị chính quyền địa phương cùng phối hợp với lực lượng liên quan như Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý Cảng cá tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân tranh thủ thời vụ, đánh bắt hiệu quả. Nhưng đồng thời phải quản lý chặt chẽ, kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn phòng dịch. Cần tăng cường thêm lực lượng kiểm soát tại các chốt, tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu người dân thực hiện đầy đủ nguyên tắc “5K” trong quá trình lao động, sản xuất. Tuyên truyền các chủ tàu thuyền có trách nhiệm quản lý lao động, thực hiện đầy đủ các thủ tục như xét nghiệm, làm giấy thông hành, bố trí nơi ở đảm bảo giãn cách cho người lao động và thực hiện nghiêm nguyên tắc “3 cùng” trong sản xuất. Trong điều kiện hiện nay, cần ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương và trong tỉnh, khắc phục khó khăn, giảm số lượng thuyền viên trong quá trình đánh bắt hải sản. Đối với trường hợp phải sử dụng lao động ngoài tỉnh, phải được sự đồng ý của lãnh đạo UBND tỉnh, trên cơ sở có phương án, danh sách cụ thể theo đề xuất của chủ tàu và xác nhận của chính quyền địa phương cũng như đảm bảo đầy đủ các quy định, thủ tục về phòng dịch COVID-19