Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Bám sát Kế hoạch của UBND tỉnh và Quyết định số 23, UBND các huyện, thành phố, sở, ngành, đơn vị liên quan đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể, chỉ đạo, hướng dẫn cho các xã, phường, doanh nghiệp hỗ trợ các đối tượng thực hiện các thủ tục để được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Quyết định số 23 quy định 12 chính sách gồm: Hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp khó khăn do dịch COVID-19. Mặc dù các loại đối tượng thụ hưởng nhiều, với số lượng lớn, tuy nhiên, theo ý kiến của các địa phương, sở, ngành, đơn vị thực hiện, do Quyết định số 23 phân cấp cụ thể đối tượng nào thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị nào giải quyết; quy định rõ điều kiện được thụ hưởng cũng như quy trình thủ tục thực hiện nên đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong việc triển khai thực hiện chính sách.

Lực lượng chức năng chốt kiểm soát dịch COVID-19 Ga Tháp Chàm kiểm tra thân nhiệt người dân từ các tỉnh trở về địa phương. Ảnh: Tiến Mạnh

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là địa phương có lượng đối tượng thụ hưởng nhiều nhất; mặc dù đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi công việc được địa phương triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Theo phân cấp, thành phố đảm nhận thực hiện chi trả 4 chính sách gồm: Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ trẻ em (dưới 16 tuổi) và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế; hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do). Riêng đối với lao động tự do, theo thống kê sơ bộ, thành phố có khoảng 1.800 người được thụ hưởng. Đối với đối tượng là trẻ em (dưới 16 tuổi) và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế, thành phố đang phối hợp thống kê số lượng và triển khai thực hiện chính sách theo đúng quy định. Ngoài việc ban hành kế hoạch, UBND thành phố, các xã, phường còn thành lập Hội đồng thẩm định để sau khi rà soát, tổng hợp các đối tượng, sẽ đưa ra Hội đồng phân tích, đánh giá để đối tượng được thụ hưởng bảo đảm đúng các điều kiện theo Quyết định số 23.

Ghi nhận thực tế tại phường Thanh Sơn, mặc dù trong điều kiện giãn cách xã hội, cán bộ phường, các khu phố bận rộn tham gia công tác phòng, chống dịch, tuy nhiên tất cả đều đồng thuận, tích cực, vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa tiến hành các bước: Rà soát, phát biểu mẫu, hướng dẫn cho các đối tượng khai đầy đủ các thông tin, thực hiện các thủ tục để được hỗ trợ. Đồng chí Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của UBND thành phố, trong quá trình triển khai thực hiện, ngoài việc thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, cán bộ địa phương, khu phố tích cực sử dụng công nghệ thông tin như ứng dụng Zalo, Facebook... để thông tin, tuyên truyền và phục vụ cho việc thu thập số liệu; đồng thời yêu cầu các đối tượng trong diện hỗ trợ cung cấp số tài khoản ngân hàng để chính quyền địa phương thực hiện chi trả chế độ bằng phương pháp chuyển khoản nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc để phòng dịch. Theo thống kê sơ bộ, toàn phường có 141 lao động tự do được hưởng chính sách. Mọi thông tin về chính sách, danh sách đối tượng thụ hưởng đều được niêm yết tại UBND phường bảo đảm công khai, minh bạch.

Không chỉ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, các địa phương, sở, ngành liên quan hiện đang khẩn trương hoàn thành các công việc. Đến ngày 20-7-2021, các ngành, địa phương đã tiếp nhận 261 hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Để tạo điều kiện triển khai nhanh, UBND tỉnh đã có quyết định ủy quyền Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phê duyệt danh sách các trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố trong việc phê duyệt danh sách và chi trả kinh phí hỗ trợ cho NLĐ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng và tiến độ quy định. Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đang đốc thúc các địa phương, sở, ngành chức năng nhanh chóng thu thập số liệu, chốt danh sách chính thức để chậm nhất ngày 28-7 báo cáo cho tỉnh; sau đó hoàn thành chi trả chính sách hỗ trợ chậm nhất vào ngày 31-7, bảo đảm công khai, minh bạch, khẩn trương, trách nhiệm, đúng đối tượng, đúng quy định theo tinh thần Nghị quyết số 68 của Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.