Chủ động các điều kiện, đảm bảo công tác cách ly tập trung an toàn, chu đáo

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đáp ứng cho công tác kiểm soát dịch, đặc biệt là việc tiếp nhận các trường hợp F1 và người dân đến và về tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động bố trí các khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận, chăm sóc người dân trong khu cách ly đảm bảo an toàn, chu đáo.

Cũng như các địa phương khác, hoạt động ở khu cách ly tại Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chỉ đạo thực hiện tốt, đảm bảo các yêu cầu để người dân trở về từ vùng dịch yên tâm thực hiện cách ly y tế. Tính đến ngày 15-7, tại khu cách ly y tế này đã tiếp nhận 43 người trở về từ vùng có dịch, trong đó, chủ yếu là công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, các lực lượng quân sự, công an, y tế, dân quân địa phương được bố trí cho các chốt để đảm bảo khép kín trong công tác cách ly. Định kỳ vào các thời điểm trong ngày, nhân viên y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm đối với các công dân theo quy định.

Các địa phương kích hoạt các cơ sở dự phòng sẵn sàng tiếp nhận người cách ly. Trong ảnh: Chuẩn bị bữa ăn tại cơ sở cách ly Trường trung cấp Y tế tỉnh.

Trung tá Lê Phương Quang, Trưởng Ban điều hành khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận cho biết: Thành phố đã chuẩn bị chu đáo về nơi ở, bố trí các phòng, giường đủ không gian giãn cách, có các đồ dùng thiết yếu theo yêu cầu phòng dịch COVID-19. Công tác hậu cần, phục vụ, các chế độ ăn uống hằng ngày, vật tư y tế, nước uống cũng được quan tâm chu đáo để công dân ở khu cách ly yên tâm, cách ly đúng theo quy định. Trong chế độ ăn, đảm có đủ các dưỡng chất, gồm các loại rau, củ, quả, cá, thịt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc chế biến các món ăn cũng được chú trọng để bà con ăn có cảm giác ngon miệng, đảm bảo sức khỏe trong thời gian cách ly. Bên cạnh đó, các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cũng được bố trí trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý các tình huống tại khu cách ly. Địa phương cũng đã phối hợp với lực lượng Công an chủ động phương tiện chở người đi cách ly về các tuyến tỉnh và huyện; phối hợp với các ngành, địa phương có thông tin kịp thời để tiếp nhận, theo dõi người về địa phương và xử lý các tình huống phát sinh.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, dự báo số người mắc mới COVID-19 sẽ tiếp tục tăng thêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương mở rộng các khu cách ly tập trung tại tỉnh và các huyện, thành phố. Tiếp tục triển khai và rà soát tất cả những trường hợp đang cách ly tại nhà trước ngày 9-7 để đảm bảo thực hiện cách ly đúng quy định nhằm kiểm soát chặt, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Đối với những trường hợp có nguy cơ cao cần đưa ngay vào khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe và kịp thời xử lý trong trường hợp phát sinh ca bệnh. Các ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát điều kiện tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo quy trình cách ly an toàn nhất, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố có phương án chuẩn bị về nhân lực, vật lực trước mọi tình huống trong việc thực hiện cách ly người về từ vùng dịch.

Đại tá Nguyễn Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng Ban điều hành các khu cách ly y tế tập trung tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có tổng số 17 cơ sở cách ly tập trung. Trong đó, cấp tỉnh có 4 cơ sở gồm (Trung đoàn Bộ binh 896, Trung tâm Huấn luyện, bồi dường nghiệp vụ Công an tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận và Bệnh viện Y học Cổ truyền) và 13 cơ sở cấp huyện, thành phố. Năng lực cách ly cấp tỉnh khoảng 700 người và cấp huyện gần 2.000 người. Hiện đã kích hoạt đưa vào hoạt động 10 cơ sở, gồm 2 cơ sở cấp tỉnh và 8 cơ sở cấp huyện, thành phố. Đến ngày 15-7, toàn tỉnh đã tiếp nhận cách ly tập trung 782 người. Trong đó, tại tuyến tỉnh 375 người và tuyến huyện, thành phố 407 người. Qua theo dõi, tình hình sức khỏe của người được cách ly tại các cơ sở đều ổn định.

Qua kiểm tra các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và huyện, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, lực lượng liên quan cần thực hiện công tác phòng dịch chặt chẽ, nghiêm túc và sâu sát hơn nữa. Cùng với việc phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát người từ ngoại tỉnh về địa phương cần chủ động phương án cách ly tập trung từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện để tất cả người dân từ ngoài tỉnh về địa phương đều phải được kiểm soát, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế. Trên tinh thần đó, các địa phương đang tiếp tục rà soát điều kiện tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo quy trình cách ly an toàn nhất, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chú trọng thực hiện chặt chẽ nội quy khu cách ly, có sự sàng lọc, bố trí cách ly phù hợp với từng đối tượng. Các cơ quan chuyên môn cũng tích cực hỗ trợ các địa phương nhằm đảm bảo cách ly an toàn hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh rà soát những trường hợp có nguy cơ cao chuyển ngay lên khu cách ly tập trung để kịp thời xử lý trong trường hợp phát sinh ca bệnh.