Ninh Hải: Đảm bảo cuộc sống của công dân trong khu cách ly tập trung

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sỹ, đội ngũ y tế tại Khu cách ly tập trung Ký túc xá, Phân hiệu Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận đang nỗ lực làm nhiệm vụ, tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn, ở, điều kiện sinh hoạt cho các trường hợp đang cách ly tại đây.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Trưởng Ban điều hành Khu cách ly tập trung huyện Ninh Hải cho biết: Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, khu cách ly tiếp nhận cho 85 công dân cách ly tập trung, chủ yếu về từ vùng dịch các tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...với đủ lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Để đảm bảo các điều kiện ăn ở, sinh hoạt hàng ngày và các hoạt động giải trí cho người dân trong khu cách ly, Ban điều hành khu cách ly y tế tập trung huyện Ninh Hải đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, hậu cần, trang thiết bị y tế theo tiêu chuẩn quy định cho người dân. Hằng ngày các cán bộ, y, bác sĩ, chiến sĩ phải đảm nhận khối lượng công việc từ canh gác đảm bảo an ninh trật tự; tiếp nhận, khai thác yếu tố dịch tễ, phân loại nguy cơ; vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu cách ly, đến chuẩn bị bữa ăn, nhu yếu phẩm… cho công dân. Do người dân vào cách ly y tế vào nhiều thời điểm và thuộc nhiều đối tượng, do đó các đối tượng cách ly được bố trí theo từng phòng, phân khu khác nhau, đảm bảo giãn cách, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo. Hàng ngày, người dân trong khu cách ly được các cán bộ y tế thăm khám 2 lần; những người có bệnh nền cũng được quan tâm, theo dõi thường xuyên.

Điều dưỡng Nguyễn Hoàng Bách đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly tập trung.

Có mặt tại bếp ăn của Khu cách ly đúng vào lúc các anh nuôi đang tất bật chuẩn bị bữa ăn trưa cho người dân cách ly y tế tại đây, người nào việc nấy theo từng công đoạn nhịp nhàng, khẩn trương. Anh Trần Phi Thanh Sơn, Tiểu đội trưởng Bộ phận phục vụ Khu cách ly y tập trung của huyện Ninh Hải cho biết: “Để người dân yên tâm trong việc ăn, uống và sinh hoạt chúng tôi luôn duy trì tốt vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu, sơ chế, chế biến cho đến khâu vệ sinh dụng cụ nhà ăn, nhà bếp. Thức ăn sau khi nấu chín được chia riêng cho từng khẩu phần, đựng trong hộp xốp sử dụng 1 lần, rồi được chuyển lên từng phòng cho người dân. Đặc biệt, khu cách ly hiện có cả bệnh nhân ung thư, trẻ em và phụ nữ mang thai nên chúng tôi chú ý đến nhu cầu, khẩu vị của từng người, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất. Sau mỗi bữa ăn, lực lượng nhà bếp tiếp tục dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo môi trường, chất lượng cho các bữa ăn tiếp theo”.

Để người dân nâng cao ý thức, phối hợp chấp hành đúng quy định cách ly, cán bộ, chiến sỹ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện tốt thông điệp 5k của Bộ Y tế; thường xuyên động viên tinh thần để người dân yên tâm thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Tình quân dân giữa mùa COVID-19 càng thêm khăng khít khi nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, huyện đã đóng góp tiền của, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tại Khu cách ly y tế tập trung của huyện cũng đã đón nhận nhiều nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm trao tặng, góp thêm nguồn lực và động viên tinh thần cán bộ, người dân trong “cuộc chiến” chống dịch. Trân trọng tấm lòng của các nhà hảo tâm, những thực phẩm được tiếp nhận tại các khu cách ly đều được các “anh nuôi” công khai minh bạch, sử dụng đúng mục đích nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho công dân cách ly, người phục vụ.

Dằn lại nỗi nhớ gia đình, gác lại những lo toan thường nhật, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tại Khu cách ly vẫn âm thầm “cắm chốt” với nhiều đêm trắng để tiếp nhận, xét nghiệm các đối tượng. Những hy sinh thầm lặng của họ đã và đang thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng dịch COVID-19 không còn xa phía trước. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng Bách, Điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ tại khu cách ly thì bản thân cảm thấy vinh dự tự hào khi được góp chút công sức nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch.”

Những sự hy sinh thầm lặng ấy của những “Người hùng tuyến đầu chống dịch” tạo điều kiện người dân an tâm, tin tưởng hoàn thành thời gian cách ly đúng quy định, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn sức khỏe của cả cộng đồng.