Bình tĩnh, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19

Sau gần một năm bốn tháng, ngày 4-7, ca bệnh cộng đồng (BN19313) xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Điều này đã được dự báo trước khi xung quanh chúng ta, dịch COVID-19 đã xâm nhập vào 3 tỉnh giáp ranh: Bình Thuận, Khánh Hòa và Lâm Đồng trước đó. Nhưng không vì thế hoang mang, mỗi người dân trong tỉnh có thể sẽ phải chịu khó khăn hơn trong cuộc sống để chia sẻ cùng chính quyền trong nỗ lực kiểm soát dịch theo phương châm “chốt chặt bên ngoài, quản lý tốt bên trong”, chúng ta tin rằng, cuộc chiến này rồi cũng sẽ thắng lợi như lần trước đó, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Ngược thời gian, vào ngày 16-3-2020, 20 giờ 30 phút Viện Pasteur Nha Trang cho biết mẫu xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận gửi đến dương tính với SARS-CoV-2- (BN61). Dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh, nên phải nói rằng, việc đối phó với một dịch bệnh mà mức độ nguy hiểm chưa lường hết được, sau đó trở thành đại dịch toàn cầu. Trong khi đó, những tháng đầu năm 2020, hạn hán đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đời sống người dân trên địa bàn tỉnh. Trong vô vàn khó khăn, thách thức đó, nhưng với sự hỗ trợ của trung ương, đặc biệt là sự đoàn kết, đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân; sự chấp hành nghiêm các quy định của người dân trong vùng bị phong tỏa thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam), chúng ta đã chiến thắng, đẩy lùi dịch COVID-19 ra khỏi địa bàn tỉnh. Không chỉ đẩy lùi dịch bệnh, đội ngũ y tế của tỉnh nhà còn chiến thắng dịch COVID-19 khi điều trị khỏi 2 ca bệnh BN61 và BN67. Đây thật sự là niềm vui, niềm tự hào của đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà, qua đó nhân lên niềm vui và niềm tin cho người dân trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng được tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Uyên Thu

Nhờ thực hiện quyết liệt, hiệu quả, linh hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần hoàn thành “mục tiêu kép” đề ra. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng trong top đầu cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, KT-XH tỉnh duy trì ổn định, kinh tế tăng trưởng khá (tăng 14,57%), đứng vị trị thứ 2 toàn quốc về tăng trường GRDP. Tỉnh chúng ta trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phát triển KT-XH. Yếu tố quyết định thành công nêu trên, đó là sự quyết tâm cao, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn thể Nhân dân đã chung tay góp sức trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, đảm bảo sức khỏe người dân, duy trì ổn định để phát triển kinh tế tạo nên sức bật mới cho tỉnh.

Với ca bệnh BN19313, chúng ta là tỉnh cuối cùng của các tỉnh duyên hải miền Trung có ca lây nhiễm trong cộng đồng trong làn sóng thứ 4 dịch COVID-19. Nhưng với sự chủ động, cùng với các phương án, kế hoạch, kịch bản về phòng, chống dịch COVID-19 đã được chuẩn bị trước đó, nên khi xuất hiện ca bệnh, chúng ta đã không bị bất ngờ. Các ngành, địa phương đã tiếp cận nhanh chóng, điều tra, truy vết, xử lý kịp thời. Đến nay, kiểm soát được nguồn bệnh, các đối tượng tiếp xúc được với F0 và khu vực lưu trú được khoanh vùng, giám sát chặt chẽ nên nguy cơ dịch bệnh lây ra cộng đồng được hạn chế thấp nhất. Người dân ở khu vực có ca nhiễm bệnh nói riêng và người dân trên địa bàn tỉnh cũng không vì thế hoang mang, mà còn chủ động tích cực cùng với chính quyền tham gia công tác phòng, chống dịch, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Dù không bảo vệ được mục tiêu “không để dịch xâm nhập vô địa bàn”, nhưng là tỉnh cuối cùng xuất hiện ca bệnh trong khu vực duyên hải miền Trung - đây là kết quả sự nỗ lực lớn của chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh. Chúng ta không những rút ra được những bài học chống dịch của các tỉnh, thành phố trong nước, mà còn có bài học kinh nghiệm từ đợt dịch đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Đó là công tác phòng, chống dịch COVID-19 phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của cấp ủy các cấp; phải kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” bình tĩnh, sáng suốt, chủ động, quyết liệt, nhưng không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh và hoảng loạn trong xã hội.

Để ứng phó với đợt dịch lần này, các ngành, các cấp cùng toàn thể Nhân dân cần tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai, đặc biệt là nội dung Công điện số 3131/CĐ-UBND của UBND tỉnh với mục tiêu hạn chế thấp nhất sự xâm nhập của dịch bệnh vào tỉnh và quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng. Tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi lực lượng, mọi người dân tham gia phòng, chống dịch. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, đến tận thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ mục tiêu: Phòng, chống dịch vì sức khỏe của Nhân dân, của cộng đồng và ổn định xã hội. Phòng, chống dịch để phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xa hơn, phòng, chống dịch để thực hiện “mục tiêu kép”, hoàn thành cao nhất các mục tiêu KT-XH năm 2021 và cả giai đoạn mà tỉnh ta đã đề ra.