Thuận Nam: Quan tâm đối thoại, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Xác định giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, Huyện ủy Thuận Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết đơn, thư KNTC của công dân.

Trong đó, việc thường xuyên bám sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của tổ chức, cá nhân đề xuất hướng giải quyết thấu tình đạt lý là việc làm được Đảng bộ, chính quyền trong huyện chú trọng và tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác TCD, giải quyết đơn, thư KNTC. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách vùng, lĩnh vực; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, các tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện nắm bắt thường xuyên tình hình đơn, thư KNTC. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thường xuyên nắm tình hình, những vấn đề liên quan đến tình hình KNTC, kiến nghị của đảng viên và Nhân dân trong Đảng bộ, trọng tâm tập trung vào công tác nhân sự và việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; kịp thời xử lý đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị; chủ động xem xét, giải quyết những trường hợp có dư luận, có vi phạm, giúp ổn định tình hình tại địa phương. Chỉ đạo các xã, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, giải quyết KNTC dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật, tủ sách pháp luật, in ấn và phát hành tài liệu, thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, trang thông tin điện tử... đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về thực hiện quyền, nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong KNTC.

UBND huyện Thuận Nam tổ chức đối thoại với 12 hộ dân có đất, tài sản trên đất bị thu hồi thực hiện
Dự án Khu bến cảng Cà Ná giai đoạn 1- Cảng biển tổng hợp Cà Ná.

Cùng với đó, việc TCD của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở được thực hiện đi vào nền nếp. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền theo lịch định kỳ hằng tháng, hằng tuần trực tiếp TCD và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ TCD, ban tiếp công dân huyện họp, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đối với các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan chức năng quan tâm phối hợp thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Khi phát sinh KNTC, các cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung KNTC với việc vận động, thuyết phục Nhân dân chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để phát sinh phức tạp, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh khiếu kiện tại tòa án.

Chính nhờ sự quan tâm, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác TCD, giải quyết KNTC ở huyện Thuận Nam đã có hiệu quả rõ rệt. Không ít vụ việc cho thấy ban đầu vì những bức xúc, vì chưa hiểu rõ quy định pháp luật, người dân có những khiếu kiện, đòi hỏi không đúng. Nhưng sau khi được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện lắng nghe, giải thích về quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan, được đảm bảo về quyền lợi, nhiều trường hợp đã tự nguyện rút đơn, không còn khiếu nại. Kết quả trong 6 tháng đầu năm nay, UBND các xã đã nhận và xem xét 41 đơn, thư KNTC của công dân; trong đó đã thụ lý, giải quyết xong 28/41 đơn, thư theo thẩm quyền, đạt 68,3%; UBND huyện nhận và xem xét 34 đơn, thư KNTC của công dân; đã thụ lý, giải quyết xong 25/34 đơn, thư theo thẩm quyền, đạt 73,5%. Ngoài ra, UBND huyện cũng phối hợp tổ chức một số cuộc đối thoại với các hộ dân liên quan đến các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn, nổi cộm là Dự án Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark, Dự án Khu bến cảng Cà Ná giai đoạn 1- Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam.

Đồng chí Ngô Văn Sậy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác TCD, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân là cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại với Nhân dân, chủ động giải quyết KNTC kịp thời, đúng pháp luật, không né tránh. Nhờ đó mà 6 tháng đầu năm nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; việc xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng được tập trung, thực hiện quyết liệt. Trong thời gian tới, Huyện ủy xác định tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCD, nhất là trách nhiệm TCD định kỳ, đột xuất của người đứng đầu gắn với việc giải quyết đơn, thư KNTC; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn, thư KNTC vượt cấp, kéo dài; chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.