Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi sáng chế giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt

Xuất phát từ tình yêu thương đối với ông nội bị liệt phải nằm một chỗ nhiều năm, em Nguyễn Ngọc Bích Liên, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cùng với em Nguyễn Gia Khánh, lớp 10T1 cùng trường chế tạo thành công mô hình giường tắm đa năng phục vụ và điều trị cho bệnh nhân liệt. Đây là 1 trong 2 sáng chế của học sinh tỉnh Ninh Thuận tham gia và đạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021.

Có dịp trò chuyện với em Nguyễn Ngọc Bích Liên sau khi trở về từ Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021, em chia sẻ: Ông nội không may bị liệt phải nằm bất động một chỗ, không ngồi dậy hay đi đứng được, vì vậy mà việc chăm sóc và vệ sinh cá nhân gặp nhiều khó khăn, phải cần ít nhất 2 người khỏe mạnh mới có thể nâng đỡ, tắm rửa, vệ sinh cho ông. Thêm vào đó, người bị liệt nằm bất động lâu ngày, nước ứ ở phổi còn dễ dẫn đến viêm phổi. Thương ông, em nuôi quyết tâm phải chế tạo chiếc giường y tế chuyên dụng cho bệnh nhân liệt với chức năng có thể tắm tại chỗ ngay trên giường và có những dụng cụ, thiết bị xoa bóp giúp lưu thông huyết mạch cho bệnh nhân.

Nguyễn Ngọc Bích Liên và Nguyễn Gia Khánh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi
với mô hình “Giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt”.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo trong câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật Trường THPT Nguyễn Trãi, em Nguyễn Ngọc Bích Liên đã cùng với em Nguyễn Gia Khánh chế tạo thành công mô hình “Giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt”. Khác với những chiếc giường y tế thông thường, ở 2 đầu giường và 2 bên thành của giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt được bọc kín bằng miếng inox, có thể dựng đứng lên gắn kết với nhau thành khung vách hình chữ nhật kín, hạn chế nước văng ra ngoài khi tắm rửa, vệ sinh cho bệnh nhân. Giường còn được thiết kế phần khung trượt, trục xoắn, mô tơ và công tắc đảo chiều, điều khiển để đưa nẹp giường tắm qua giường bệnh nhân và di chuyển bệnh nhân sang giường tắm nên người nhà không cần phải vất vả dùng sức bế bệnh nhân sang giường tắm. Hệ thống mô tơ cũng được thiết kế trên chiếc giường này có chức năng bơm nước tắm vào ống dẫn lên vòi phun nước, tích hợp với hệ thống tăng giảm lượng nước phun phù hợp. Ngoài ra, chiếc giường còn được trang bị máy massage điều khiển bằng công tắc giúp người bệnh giảm bớt đau mỏi cơ, tránh viêm phổi do ứ nước và máy tập vận động tay, chân cho bệnh nhân. Toàn bộ các chức năng của chiếc giường hoạt động bằng nguồn điện năng, tuy nhiên, trong trường hợp cúp điện, người nhà có thể sử dụng hệ thống cơ được điều khiển bằng tay quay để di chuyển khung trượt mà không phải sử dụng quá nhiều sức lực.

Qua so sánh, giá thành của chiếc giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt không chênh lệch quá nhiều so với những chiếc giường y tế thông thường, tuy nhiên lại có nhiều tính năng vượt trội. Thêm nữa, trên thị trường hiện nay chưa có giường tắm dành cho bệnh nhân liệt, do đó nếu được nghiên cứu, nâng cấp và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở y tế, bệnh viện, sáng chế của Liên và Khánh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ, chăm sóc và điều trị tốt hơn cho bệnh nhân liệt, giúp họ mau hồi phục sức khỏe.

Với ý nghĩa nhân văn, hàm lượng khoa học và tính thực tiễn cao, mô hình “Giường tắm đa năng và điều trị cho bệnh nhân liệt” của Liên và Khánh xuất sắc đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2020-2021 và đoạt giải Tư tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.