Thành công của kỳ họp là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo tiền đề thuận lợi cho nhiệm kỳ mới

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Đây là kỳ họp mở đầu có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XI.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021–2026 và Báo cáo kết quả xác nhận tư cách của 50 đại biểu HĐND tỉnh trúng cử trong cuộc bầu cử vào ngày 23-5-2021.

Trên cơ sở nghiên cứu, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đúng pháp luật và trách nhiệm cao trước cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã lựa chọn và bầu Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026; Trưởng ban, Phó Trưởng ban các Ban: Kinh tế-Ngân sách, Văn hóa-Xã hội, Pháp chế, Dân tộc HĐND tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã bầu các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh cũng đã bầu ra 26 vị Hội thẩm nhân dân tham gia hoạt động xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: V.M

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, việc tiến hành bầu cử các chức danh trên được tiến hành dân chủ, đúng trình tự, thủ tục và nguyên tắc theo quy định của pháp luật với số phiếu bầu tập trung và đạt tỷ lệ cao, thể hiện sự tín nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh đối với các đồng chí được bầu giữ các trọng trách trong bộ máy chính quyền của tỉnh. HĐND tỉnh rất trân trọng những kết quả, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021.

Với tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, HĐND tỉnh và UBND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ luôn đoàn kết, chấp hành chủ trương của Đảng, tuân thủ pháp luật, phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của mình, thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kế thừa những kết quả kinh tế - xã hội (KT-XH)của các nhiệm kỳ trước, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân của tỉnh nhà.

Trên cơ sở đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh, kỳ họp đã xem xét, quyết định thông qua Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh khóa XI trong năm 2021.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI phát biểu tại
Kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Nhiệm vụ được đặt ra trong thời gian đến và cho cả nhiệm kỳ 2021-2026 là rất lớn; ngay trong những tháng đầu năm 2021, với bối cảnh tình hình cả nước và tỉnh ta có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là những khó khăn do tác động của tình hình kinh tế thế giới, tình hình trong nước, dịch COVID-19... đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân trong tỉnh. Với sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Tỉnh uỷ, sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ, giám sát của Nhân dân và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nên KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm 2021 được tiếp tục duy trì, tăng trưởng khá trên một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thu ngân sách, đầu tư phát triển; lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Thành công của kỳ họp là bước khởi đầu tốt đẹp, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới. HĐND tỉnh khóa XI trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ quý báu của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri và Nhân dân tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XI mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập hợp, chuyển tới kỳ họp. HĐND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri, đồng thời giao cho Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đầy đủ các kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2021 và các năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm 2020-2025 của tỉnh, thay mặt HĐND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan theo nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung hoàn tất các thủ tục, hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê chuẩn một số chức danh theo quy định pháp luật, nhanh chóng ổn định về mặt tổ chức, phân công, phân nhiệm, rà soát bổ sung sửa đổi Quy chế làm việc của Thường trực HĐND, UBND và các Ban HĐND tỉnh bảo đảm đúng theo quy định pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa X về nhiệm vụ KT-XH năm 2021, tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững của các năm tiếp theo.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương, nhất là trong công tác phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KT-XH. Ðồng thời, phát huy vai trò của MTTQ trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã đề ra.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, cần tập trung, quyết liệt hơn nữa, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn mới; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường pháp lý và chính sách thuận lợi để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước bằng pháp luật.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND để nâng cao chất lượng các kỳ họp; đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Ðể hoạt động của HĐND tỉnh có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cơ quan của HĐND cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác năm 2021 cho phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Phối hợp chặt chẽ với UBND và các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, đề án trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ hai sắp tới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất và thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh khóa XI. Đồng thời trên cương vị công tác của mình, với trách nhiệm là người đại biểu Nhân dân cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu chấp hành pháp luật, thực hiện tốt chương trình hành động của mình đã báo cáo với cử tri; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri; đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2020-2025.