Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế, UBND tỉnh ra Thông báo số 115/TB-UBND ngày 18-6-2021 điều chỉnh một số giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 quy định tại Công điện số 2878/CĐ-UBND. Theo đó, bắt đầu từ ngày 19-6 cho phép các hoạt động thể thao tập trung (phòng gym, yoga…), cơ sở kinh doanh bi-da, các spa làm đẹp, sân bóng đá mini, hoạt động đón khách nội tỉnh tại các điểm, khu du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại. Thông báo ban hành kịp thời, thể hiện tính sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh được sự đồng thuận cao trong Nhân dân chấp hành thực hiện tốt.

Sau gần 1 tuần thực hiện Thông báo, theo quan sát của chúng tôi, các tiệm spa, phòng gym và khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa đón khách trở lại, hầu hết các cơ sở đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Có mặt tại Spa Lê Na, đường Quang Trung, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), ngay khi bước vào tiệm đã có nhân viên tiến hành đo thân nhiệt, xịt dung dịch khử khuẩn và tư vấn cho khách hàng. Mặc dù đã mở cửa nhưng lượng khách cũng chỉ rải rác từ 3 - 5 người/ngày, chủ yếu là khách quen. Chị Lê Thư, Quản lý Spa Lê Na cho biết: Từ khi có có Công điện số 2878 của UBND tỉnh, tiệm ngừng đón khách đã hơn 1 tháng, vì thế khi được mở lại hoạt động chúng tôi rất phấn khởi. Tiệm có 10 giường được chia làm 3 phòng nên đảm bảo giãn khoảng cách giữa các khách hàng, các nhân viên đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình chăm sóc da cho khách hàng. Tiệm thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định. Không chỉ Spa Lê Na mà các chủ tiệm Spa khác trên địa bàn tỉnh như: Seoul Spa, Hana House Spa, Venice Spa & Beauty… sau khi được mở cửa trở lại đều rất phấn khởi, mặc dù lượng khách giảm so với trước khi có dịch.

Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân đến tập
tại Phòng gym Phượng Định.

Phong trào rèn luyện sức khỏe và kiến thức dinh dưỡng phù hợp tăng sức đề kháng đang là xu hướng của mọi người hiện nay. Chính vì thế, khi được thông báo các phòng gym, yoga hoạt động trở lại nhiều người tỏ ra rất vui mừng. Gặp anh Nguyễn Xuân Hoàng, khu phố 7, phường Phước Mỹ đang tập tại Phòng Gym Phượng Định, anh phấn khởi: Được đi tập trở lại tôi rất vui, vì rèn luyện thêm sức khỏe tăng sức đề kháng với COVID-19. Phòng tập Gym thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ khách hàng theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên yên tâm hơn để tập luyện. Các phòng gym tư vấn khách hàng lựa chọn khung giờ phù hợp vừa đảm bảo không gian hợp lý phòng dịch. Theo chủ Phòng Gym Phượng Định, khi trở lại hoạt động, phòng gym đã vệ sinh môi trường khu tập và các dụng cụ tập luyện, bố trí sẵn nước rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn người đến tập đứng cách nhau 2m. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện của khách hàng, phòng gym cũng tư vấn các khung giờ khác nhau để đảm bảo không quá 20 người tập trung trong khu tập luyện.

Đến thăm Khu di tích Tháp Po Klong Garai, được ông Thành Nhảy, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Thực hiện Công văn số 1105 ngày 20-6-2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện các nội dung theo Thông báo số 115/TB-UBND của UBND tỉnh, từ ngày 20-6, chúng tôi bắt đầu mở lại hoạt động Khu di tích Tháp Po Klong Garai và triển khai công tác phòng dịch COVID-19 theo quy định “5K” của Bộ Y tế; đồng thời, niêm yết mã QR để du khách tiện truy quét mã, đối với du khách không sử dụng mã QR thì phải khai báo y tế đầy đủ trước khi vào tham quan nhằm sàng lọc đối với khách trong và ngoài tỉnh, tuyệt đối không nhận khách ngoài tỉnh tham quan và không tập trung đông người, nếu đoàn khách đi trên 20 người thì sẽ được tách làm 2 đoàn và giữ khoảng cách tối đa trên 2m đối với các đoàn. Từ ngày mở cửa lại tới nay, nhìn chung du khách tới tham quan chưa nhiều, trung bình mỗi ngày chỉ từ 7-12 khách, nên công tác đảm bảo phòng dịch được thực hiện nghiêm túc. Chị Nguyễn Yến Phương, cho biết: Hè năm nay do dịch COVID-19 tôi không đưa các con đi du lịch ngoài tỉnh, chỉ dẫn các cháu thăm các di tích trên địa bàn tỉnh. Tại những nơi này, nhân viên hướng dẫn phòng dịch tận tình nên tôi yên tâm hơn. Tôi và các con cũng thực hiện đầy đủ các hướng dẫn để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Thông báo số 115/TB-UBND của UBND tỉnh điều chỉnh một số giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 quy định tại Công điện số 2878/CĐ-UBND đã tạo thuận lợi cho một số cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại vừa phục vụ nhu cầu giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân, vừa tạo thu nhập cho người lao động. Cùng chung tay với cả tỉnh đẩy lùi dịch COVID-19, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.