Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

LTS: Ngày 11-6-2021, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Thông báo số 186-TB/TU thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Thông báo.

Ngày 11-6-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp nghe báo cáo và đề xuất thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Sau khi nghe Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh báo cáo và ý kiến của các đồng chí dự họp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất, kết luận như sau:

1. Thời gian qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ, sát sao và phù hợp với tình hình thực tiễn; qua đó ý thức về phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan, tổ chức và người dân trong tỉnh được nâng lên, chấp hành các quy định và thực hiện nghiêm biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo đánh giá vẫn còn ở mức nguy cơ cao, chủ yếu là các nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ các trường hợp về, đến tỉnh từ các địa bàn, địa phương có dịch.

2. Để tiếp tục duy trì, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19, phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu từng bước giảm từ địa phương ở mức có nguy cơ cao về trạng thái bình thường mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; tập trung lãnh đạo, tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu sau:

2.1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về dự báo và diễn biến tình hình, các nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh để chủ động tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

2.2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, có tập trung đông người như: các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy, cảng cá, nhà ga,... để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

2.3. Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn trong chỉ đạo, tổ chức hoạt động của Tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng; thực hiện kiểm soát, giám sát chặt chẽ người về từ địa phương có dịch, nhất là những trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về địa bàn khu dân cư.

2.4. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị về vật tư, thiết bị y tế, nguồn nhân lực để tăng cường năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2; phấn đấu đảm bảo đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch có thể xảy ra. Tiếp tục thực hiện biện pháp xét nghiệm tầm soát dịch bệnh ở những nơi tập trung đông người, nơi có nguy cao, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,... để kịp thời phát hiện, chủ động kiểm soát xử lý khi phát hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Triển khai công tác tiêm vắc xin phòng vi rút SARS-CoV-2 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, phương án mua vắc xin phòng vi rút SARS-CoV-2 để thực hiện tiêm phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh.

2.5. Cơ bản nhất trí với đề xuất điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trong đó lưu ý các biện pháp áp dụng để phòng, chống dịch không cứng nhắc, cực đoan gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân, nhưng không tạo ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

- Về công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở tổ chức, tôn giáo: UBND tỉnh liên hệ với Ban Tôn giáo Chính phủ hướng dẫn thực hiện Văn bản số 674/TGCP-VP ngày 4-6-2021, đảm bảo chặt chẽ trong phòng, chống dịch và đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

- Về mở hoạt động tắm biển tại bãi tắm Bình Sơn - Ninh Chữ: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục họp đánh giá các nguy cơ lây nhiễm để có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

3. Các đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc cấp ủy, chính quyền địa phương phụ trách triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

4. Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban đảng Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh quán triệt và triển khai nghiêm túc các nội dung Thông báo này; triển khai thực hiện thông tin báo cáo và đề xuất, kiến nghị liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh về Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.