Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19 và phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em trong mùa hè

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ở một số địa phương, nhiều trẻ em bị nhiễm COVID-19 và phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19; hiện nay là thời điểm các em bước vào kỳ nghỉ hè, số trẻ em bị tai nạn, thương tích (TNTT), đặc biệt tử vong do đuối nước lại tăng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 10 trường hợp trẻ em bị TNTT làm tử vong 8 em, bị thương 2 em, trong đó có 07 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.

Trước tình hình trên, để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh; ngày 10-6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2830/UBND-VXNV về tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19 và phòng, chống TNTT, đuối nước trẻ em trong mùa hè theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công điện số 04/CĐ-LĐTBXH ngày 1-6-2021.

Phụ huynh cần tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em để phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trong mùa hè. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em, bảo đảm an toàn và thực hiện các quyền trẻ em cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đặc biệt quan tâm đến các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng phù hợp; hỗ trợ, phòng ngừa sang chấn tâm lý; phòng, chống nguy cơ bạo lực, xâm hại, TNTT, đuối nước trẻ em.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh và phòng, chống TNTT, tai nạn đuối nước cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTT, đuối nước; kỹ năng an toàn trong môi trường nước đến trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đình, thôn, tổ dân phố, khu dân cư để bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống TNTT và phòng ngừa trẻ em bị đuối nước. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống TNTT, phòng, chống đuối nước cho trẻ em; chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương đối với các vụ việc gây tử vong trẻ em do TNTT, tai nạn đuối nước; xử lý nghiêm khắc và kịp thời đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới các khu vực có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em.

Kịp thời thông tin, thông báo đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) khi có các vấn đề phát sinh hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến trẻ em để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết tình huống khẩn cấp và có giải pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Thực hiện hỗ trợ cho trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định 623/QĐ-LĐTBXH ngày 29-5-2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; tham gia đóng góp, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em đảm bảo mọi trẻ em được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất với phương châm không một trẻ em nào rơi vào hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19 mà không được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời…