Một cán bộ tận tâm với nghề

Vững vàng về chuyên môn, gần gũi với y tế cơ sở, thân thiện với bệnh nhân... là những nhận xét của đồng nghiệp về chị Nguyễn Thị Kim Phượng (ảnh), Bí thư Chi bộ Cận lâm sàng, Trưởng khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Kỹ thuật y tế Quảng Nam, năm 1996 chị về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Là kỹ thuật viên trẻ mới ra trường, chị luôn biết lắng nghe để học hỏi thêm những kinh nghiệm hay của các đồng nghiệp đi trước. Luôn cầu tiến và tìm tới những điều mới mẻ, không ngừng học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năm 2018, chị đã hoàn thành xong chương trình Chuyên khoa cấp I chuyên ngành Xét nghiệm tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Có thêm kiến thức chuyên môn, chị càng cố gắng đóng góp nhiều hơn trong trách nhiệm và phận sự của mình.

Là bí thư Chi bộ Cận lâm sàng, hơn ai hết chị hiểu được vai trò quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra. Theo đó hằng năm, Chi bộ xây dựng kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động với những công việc cụ thể; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; triển khai quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Cụ thể hóa nội dung và gắn việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hằng năm.

Để nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, chị cùng đồng nghiệp trong khoa thực hiện 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được Sở Y tế công nhận và hiện được ứng dụng vào công tác chuyên môn của khoa, đơn vị. Qua đó, việc thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm sinh hóa, huyết học, miễn dịch, vi sinh - ký sinh trùng cho các bệnh nhân nội trú và ngoại trú tại đơn vị phát huy hiệu quả. Trên cương vị lãnh đạo khoa, chị có kế hoạch sắp xếp bố trí công việc hợp lý để đạt hiệu quả cao, thường xuyên động viên, đôn đốc nhân viên khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót chuyên môn. Tập thể nhân viên luôn đoàn kết, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt công việc được giao. Trung bình mỗi ngày khoa thực hiện trên 130 tiêu bản xét nghiệm với trên 60 lượt bệnh nhân nội trú và ngoại trú; trên 100 lượt chụp X-Quang, siêu âm, đo điện tim và đo loãng xương... Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm được xem là công việc quan trọng hàng đầu để phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nhằm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, cách ly và điều trị kịp thời. Nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, chị Nguyễn Thị Kim Phượng cùng đồng nghiệp khẩn trương truy vết lấy mẫu bệnh những đối tượng đi về từ vùng có dịch từ sáng sớm đến tối muộn. Để có kết quả xét nghiệm chính xác, chị cùng đồng nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ khâu lấy, bảo quản mẫu bệnh phẩm. Từ đầu năm đến nay, toàn khoa đã lấy 2.380 mẫu bệnh phẩm, riêng trong tháng 5 lấy trên 1.300 mẫu, góp phần giúp tỉnh ta hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bác sĩ CKI Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy trong công việc, chị Nguyễn Thị Kim Phượng luôn được Ban Giám đốc cũng như đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao. Không ngại gian khó hay hiểm nguy, chị và những đồng nghiệp đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp lớn vào cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Ghi nhận những đóng góp của chị, UBND huyện Ninh Hải tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.