Họp trực tuyến tổng kết đánh giá giữa kỳ Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Ngày 26-5, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) tổng kết đánh giá giữa kỳ Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh ta.

Dự án do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh làm chủ đầu tư, với mục tiêu nhằm góp phần cải thiện khả năng tiêu thoát nước và giảm tình trạng ngập úng, giảm thiểu tác động về môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện trong 5 năm (2017-2022), với tổng mức đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay WB 75,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Theo báo cáo trong giai đoạn 1, đến nay việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của tất cả các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc mặt bằng thi công. Tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư Phan Đăng Lưu đạt khoảng 88%; mở rộng và kéo dài tuyến đường hẻm 150 từ đường 21 Tháng 8 đến đường Phan Đăng Lưu đạt 45%; riêng việc xây dựng nhà vệ sinh trường học và công cộng đạt 100%, còn lại một số hạng mục như nâng cấp kênh Chà Là và đường quản lý dọc kênh, xây dựng kênh Nhị Phước đoạn NP3, NP4 có tổng khối lượng đến nay đạt khoảng 20%. Đối với 7 hợp đồng xây lắp của các gói thầu trong giai đoạn 2 đã hoàn thành hồ sơ thiết kế, đang tổ chức thẩm tra và dự kiến sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt trong tháng 6-2021.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ngân hàng Thế giới.

Theo đánh giá của WB, nhìn chung khối lượng công việc của dự án trong thời gian gần đây có sự tiến triển tích cực. Tuy nhiên, các chỉ số cụ thể về mục tiêu phát triển dự án, kết quả triển khai từng hạng mục, các hợp đồng vẫn còn chậm. WB kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp khắc phục; tiếp tục cải thiện, giải quyết nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ thi công các hạng mục đã ký kết để tăng tỷ lệ giải ngân vốn; đẩy nhanh phê duyệt thiết kế, đấu thầu hợp đồng còn lại.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh luôn xác định đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo diện mạo cho sự phát triển của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các hạng mục của dự án, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên tiến độ dự án chậm tiến độ so với kế hoạch. Trên cơ sở kiến nghị của WB, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá phân tích những công việc còn chậm trễ, tồn tại; tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành và địa phương liên quan nâng cao vai trò phối hợp, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể công việc theo lộ trình đề ra. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của WB trong thực hiện các bước tiếp theo của dự án.