Cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa tận tụy với nghề

Theo giới thiệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Phước, chúng tôi đến Trường Trung học phổ thông (THPT) An Phước (Ninh Phước) tìm gặp cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa, dân tộc Chăm, giáo viên điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Là giáo viên giảng dạy môn Tin học, đồng thời là cán bộ Đoàn trường, cô giáo Đức Hòa đã nêu tấm gương tâm huyết với nghề nghiệp và năng nổ trong công tác Đoàn, hằng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tốt nghiệp khoa Tin học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tháng 8-2011, cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa chính thức về công tác tại Trường THPT An Phước từ năm học 2011-2012. Được trở về ngôi trường cũ (nơi từng theo học bậc trung học), cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa không bỡ ngỡ khi lên giảng dạy nhưng ít nhiều lo lắng về lĩnh vực chuyên môn. Là giáo viên mới ra trường, nên mọi công việc từ bài giảng cho đến học sinh đều mới, ngay trong năm đầu cô vừa dạy học ở 2 khối lớp, vừa là giáo viên chủ nhiệm. Cô kể lại: Lúc đó với khối lượng công việc đảm nhận nhiều, tôi luôn cảm thấy áp lực rất lớn, nhưng nhờ đồng nghiệp tận tình giúp đỡ, năm học ấy tôi đã vượt qua được khó khăn. Từ thử thách này, năng lực chuyên môn được nâng lên, về sau các công việc được giao đều trở nên nhẹ nhàng đối với tôi. Đến nay, qua gần 10 năm gắn bó với trường, cô giáo Đức Hòa được đánh giá là luôn tận tụy với công việc chuyên môn và hoạt động trong nhà trường, được đồng nghiệp và học sinh yêu quý. Tháng 11-2016, cô vinh dự được kết nạp vào Đảng, trở thành đảng viên trẻ nòng cốt của chi bộ (nay là đảng bộ) nhà trường.

Là người con dân tộc Chăm, sinh ra (sinh năm 1988) và lớn lên ở làng nghề gốm Chăm (khu phố Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân), cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa có lợi thế là hiểu rõ phong tục, tập quán bà con Chăm và lại đang sống tại mảnh đất quê hương. Vì vậy cô gần gũi với Nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và học sinh. Trường hợp có học sinh học yếu, cô phân công học sinh giỏi ngồi gần kèm cặp và bản thân cô trực tiếp hướng dẫn, cho bài tập riêng về nhà làm; nhờ sự quan tâm và cách làm này, học sinh dần tiến bộ. Trong sinh hoạt chuyên môn Tổ Công nghệ - Tin (gồm 5 giáo viên) cũng như trong quá trình giảng dạy, cô nhiệt tình đóng góp ý kiến, luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng triệt để các đồ dùng dạy học để nâng cao hiệu quả chất lượng giờ dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Năm học 2016-2017, cô viết sáng kiến “Nâng cao kết quả học tập môn Tin học 10 thông qua việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong bài mạng máy tính” được Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại đạt.

Theo đồng chí Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT An Phước, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo”, cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa đã luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu. Năm 2019, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, cô còn cho thấy năng lực tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội Thanh niên đầy sáng tạo trong nhà trường. Năm 2014, trên cương vị Phó Bí thư Đoàn trường, cô chú ý đổi mới hoạt động văn nghệ và tổ chức các câu lạc bộ nhà trường. Nổi bật là trong buổi biểu diễn văn nghệ ngày khai giảng (gồm 5 tiết mục), cuộc thi “Tiếng hát học đường” (có 15 tiết mục tham gia) hằng năm, cô bắt tay thiết kế chương trình, viết kịch bản và dàn dựng (huy động diễn viên, nhạc công tại chỗ), trực tiếp làm MC (dẫn chương trình). Ngoài ra, cô còn kết hợp hoạt động Đoàn, Hội Thanh niên với các Tổ chuyên môn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho từng bộ môn, phát động các chi đoàn lớp thi đua trồng cây xanh làm đẹp sân trường, hướng dẫn học sinh thi: An toàn giao thông; phòng, chống ma túy; văn hóa ứng xử trong trường học; hoạt cảnh tình huống… Qua phong trào văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa, đã tạo hứng thú cho học sinh, thúc đẩy các em hăng hái học tập hơn.

Với tinh thần học tập và làm theo Bác Hồ, cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn bị tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đặc biệt, bằng tấm lòng tận tụy, thương yêu học trò, cô đang hướng dẫn các em kỹ năng thi học sinh giỏi Tin học cấp trường và tuyển chọn, bồi dưỡng 2 học sinh tham gia thi vòng loại Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Theo đồng chí Trần Ngọc Hùng, là giáo viên đạt nhiều thành tích trong thi đua dạy tốt, học tốt, trong năm nay cô giáo Hứa Nữ Đức Hòa tiếp tục được đề nghị biểu dương, khen thưởng qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.