Kích hoạt các phương án phòng, chống dịch COVID-19

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, chỉ tính riêng trong hai ngày 11 và 12-5, trên địa bàn tỉnh có 483 người đến/về Ninh Thuận từ các tỉnh có ca bệnh, ổ dịch. Hiện trên địa bàn tỉnh có 139 người đang cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh - Trung đoàn Bộ binh 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; 30 người cách ly tại nhà/nơi lưu trú; 1.496 người hiện đang được theo dõi sức khỏe...

Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc CDC tỉnh cho biết: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trước diễn biến phức tạp trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch COVID-19 lên mức cao nhất. Theo đó, từ ngày 13-5, toàn tỉnh sẽ kích hoạt các Tổ giám sát cộng đồng và kịp thời thông tin về vết dịch tễ đến hết tháng 5-2021. Để kịp thời truy vết nguy cơ dịch bệnh, hằng ngày CDC tỉnh sẽ cập nhật chi tiết thông tin vết dịch tễ, gửi đến tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Trên cơ sở đó, yêu cầu các ngành, địa phương gửi thông tin vết dịch tễ nêu trên đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý, các Tổ giám sát dịch cộng đồng... để kịp thời phòng ngừa, phát hiện và truy vết các trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ (tất cả các cơ quan, đơn vị sử dụng công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống liên lạc trực tuyến qua Zalo, Viber... để gửi đảm bảo tính kịp thời trong ngày. Triển khai các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Ga Tháp Chàm, bến xe, siêu thị, bến cảng, chợ... đảm bảo hiệu quả, an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 (theo hướng dẫn của từng ngành, lĩnh vực) việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch; kiểm tra xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19 theo Công văn số 866/UBND-VXNV của UBND tỉnh.

Cán bộ, công chức UBND xã Xuân Hải (Ninh Hải) và người dân đến liên hệ công tác tuân thủ nghiêm quy định 5K.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các sự kiện tập trung đông người (trên 30 người); một số dịch vụ không thực sự cần thiết... trường hợp thật sự cần thiết tổ chức, phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với các hoạt động bầu cử thì tổ chức thực hiện theo Kế hoạch số 27/KH-UBBC của Ủy ban Bầu cử tỉnh về việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ứng phó một số tình huống phát sinh trong quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát các hoạt động có tập trung đông người không thực sự cần thiết theo đặc thù của từng địa phương để quyết định việc tạm dừng bổ sung các hoạt động trên địa bàn quản lý, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay.

Tỉnh cũng đã lên phương án khảo sát, bổ sung thành lập mới các khu cách ly và Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 trong tình huống khi có ca bệnh, ổ dịch, dịch lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Ngoài 25 cơ sở cách ly tập trung đã được phê duyệt, gồm: 5 cơ sở cách ly tập trung đã được thiết lập và đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 hiện do Ban Điều hành các khu cách ly của tỉnh quản lý; 9 cơ sở lưu trú đăng ký thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 có thu phí; 11 cơ sở cách ly tập trung do UBND các huyện, thành phố quản lý… UBND tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khẩn trương xây dựng phương án bổ sung, mở rộng cơ sở cách ly của tỉnh và các huyện, thành phố, đảm bảo nhu cầu cách ly 2.100 người, đề xuất nhu cầu đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các khu cách ly theo thứ tự ưu tiên. Khảo sát, xây dựng phương án thành lập Bệnh viện dã chiến nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các trường hợp bệnh nghi ngờ và trường hợp bệnh xác định COVID-19 ở mức độ nhẹ và trung bình trên địa bàn tỉnh; chuyển tuyến điều trị các ca bệnh COVID-19 có suy hô hấp và mức độ nặng đến cơ sở điều trị thuộc tuyến tỉnh, tuyến Trung ương theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, huy động MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và đặc biệt phát huy vai trò, tinh thần tự giác, làm chủ của Nhân dân trong công tác này với tinh thần “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng, “chống dịch như chống giặc”; ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Sẵn sàng kế hoạch ứng phó tình huống có ca bệnh xâm nhập, lây lan và chủ động chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi Nhân dân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe chính mình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng; khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng ở những nơi đang có dịch và có nguy cơ xảy ra dịch, đặc biệt cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải gương mẫu, đi đầu.