Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Trước tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, làm nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát, không để lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, ngày 26-4-2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 1979/UBND-VXNV về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, nhất là trong những ngày lễ lớn sắp tới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó, tập trung những nội dung trọng tâm như: Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn,... theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe,...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Trường hợp phát hiện ca bệnh phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời để tập trung xử lý, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, giám đốc các sở, ngành chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên phạm vi, lĩnh vực nhiệm vụ được giao; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phụ trách; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo; Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyên môn và đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền. UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác kiểm soát dịch tại cộng đồng; chỉ đạo hệ thống chính trị cấp cơ sở tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch như là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan để dịch xâm nhập vào địa bàn quản lý; duy trì hệ thống giám sát phòng, chống dịch đã được thiết lập, phối hợp chặt chẽ với công an khu vực trong việc quản lý tạm trú, tạm vắng để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; tổ chức cao điểm kiểm soát dịch ở thôn, khu phố từ nay đến hết thời gian nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 theo tinh thần Công văn số 1951/UBND-VXNV ngày 23-4-2021 của UBND tỉnh.

Sở Y tế tăng cường tầm soát, chủ động xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Rà soát, hoàn chỉnh các phương án, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; Theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả hằng tuần và đột xuất khi có phát sinh. Triển khai kế hoạch thực hiện các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng đúng tiến độ vắc xin được cung cấp, phù hợp với tình hình diễn biến dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để vắc xin bị quá hạn và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Cập nhật hướng dẫn mới của Bộ Y tế để phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới, các biện pháp bảo đảm an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, các cơ sở thường xuyên tập trung đông người.

Trưởng ban điều hành các khu cách ly tập trung (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chủ trì tổ chức rà soát, kiểm tra đảm bảo các cơ sở cách ly tập trung đã thiết lập sẵn sàng hoạt động theo các tình huống dịch bệnh. Đồng thời căn cứ năng lực tiếp nhận của địa phương và yêu cầu sản xuất, kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, Ban điều hành các khu cách ly tập trung có trách nhiệm thẩm định, đề xuất việc tiếp nhận, cách ly chuyên gia nước ngoài và người nhập cảnh thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 540/CĐ-TTg ngày 23-4-2021 về tăng cường quản lý hoạt động tổ chức các chuyến bay đưa người nhập cảnh Việt Nam. Tham mưu thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất với Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly; giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, trục lợi và không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh ở các phương tiện trên biển. Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép xuất hiện trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông về đề cao cảnh giác với dịch bệnh, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Các văn bản chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương và tỉnh; Kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 của tỉnh (về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, tính an toàn; chi tiết về các đợt tiêm ...) nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng của người dân trong quá trình triển khai tiêm chủng của các ngành chức năng; Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp trong giai đoạn hiện nay để thực hiện “mục tiêu kép”, nhất là giải pháp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập - khai báo y tế); Vận động, khuyến khích, kêu gọi người dân tích cực, chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép xuất hiện trên địa bàn.