Trang phục và văn hóa

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng đầy đủ về vật chất, vì vậy điều mà mọi người quan tâm nhiều hơn đó là đời sống tinh thần, đặc biệt là trang phục nhằm thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao. Trang phục là một nhu cầu vật chất phục vụ cho đời sống, sở thích của từng cá nhân. Xét về góc độ thẩm mỹ, nó là một tác phẩm, xét về góc độ tinh thần nó lại là một nét văn hóa.

Người dân với trang phục truyền thống tham quan tại điểm du lịch Làng Sen, Mỹ Nghiệp (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

Trang phục không chỉ tôn lên thẩm mỹ của người mặc, mà còn góp phần tạo nên một nét văn hóa trong cuộc sống của mỗi người. Không chỉ vậy, nó còn giúp cho người đối diện có thể đánh giá được một mặt nào đó tính cách của một con người. Trang phục đẹp là những trang phục phù hợp với ngữ cảnh và chính nó đã góp phần tôn vinh lối sống, phong cách của con người đó. Tùy theo hoàn cảnh mà bạn hãy chọn cho mình một trang phục đúng đắn, không phản cảm. Một người được cho là đẹp không chỉ thể hiện ở ngoại hình mà còn cả ở trong cách ăn mặc, lối sống, cách ứng xử. Để dung hòa văn hóa và trang phục không khó, chỉ cần một chút tinh tế của bạn cũng đã có thể tạo nên một bộ trang phục đẹp, thể hiện tính cách và văn hóa của mình. Tuy nhiên, để có sự lựa chọn hợp lý cho bản thân, chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về trang phục và văn hóa.

Mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một trang phục tùy theo sở thích, nhưng sử dụng nó như thế nào cho đúng với khả năng của mình, đó mới chính là biết tôn trọng mình và mọi người. Trang phục và văn hoá có sự gắn bó nhất định, văn hóa được xác định bằng nhiều tiêu chí và trang phục chỉ là một phần trong số đó. Một bộ trang phục đẹp không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn thể hiện được nét duyên dáng của người mặc, cũng đủ giúp người khác có cái nhìn thiện cảm hơn về mình. Ấn tượng ban đầu là rất quan trọng trong các mối quan hệ, vì vậy mà chúng ta càng không nên quá dễ dãi trong cách ăn mặc. Trang phục đẹp không chỉ thể hiện sự nghiêm túc của cá nhân mà còn giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. Một người có ngoại hình đẹp, nếu biết ăn mặc đẹp, cư xử có văn hóa thì giá trị của vẻ đẹp đó càng được tăng lên.

Trang phục phản ánh văn hóa của con người nhưng không phải là tất cả. Trang phục đẹp sẽ giúp bạn tạo nên ấn tượng về văn hóa tốt. Vậy nên không chỉ chăm chút cho mình khả năng về thời trang mà chúng ta phải biết trau dồi cả nhân cách bên trong, để trở thành người đẹp cả ngoại hình lẫn tâm hồn.