Chi hội Phụ nữ thôn Phước An 1, xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp người không may mắn

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Vinh (Ninh Phước), triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi hội Phụ nữ thôn Phước An 1 đã có cách làm hay, các mô hình “làm theo” thiết thực.

Thôn Phước An 1 có 860 hộ dân, với 4.786 nhân khẩu, trong đó có 95% dân số theo đạo Thiên Chúa, riêng PN từ 18 tuổi trở lên có 524 người, trong đó có 224 người là hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, đạt tỷ lệ 85%. Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05, Chi hội PN thôn Phước An 1 gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và xác định đây là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên. Chị Nguyễn Thị Kim Yến, Chi hộ trưởng Chi hội PN thôn, cho biết: “Để giúp đỡ PN, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn, Chi hội đã thành lập các mô hình thực hành tiết kiệm trong các tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết phát triển sản xuất, giúp nhau giảm nghèo…”. Trong các mô hình trên, nổi bật có mô hình CLB “Phụ nữ Công giáo bác ái”, ban đầu có 10 hội viên tham gia, đến nay đã có 20 hội viên. Mỗi kỳ sinh hoạt, ngoài nội dung tuyên truyền, tổ chức cho chị em đọc các mẩu chuyện về Bác Hồ gắn với triển khai các phong trào thi đua của Hội, chi hội vận động giáo dân “Sống tốt đời, đẹp đạo”, qua đó đã tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội.

Đại diện Chi hội Phụ nữ thôn Phước An 1, tặng gạo cho bà Ngô Thị Ban, 84 tuổi, phụ nữ nghèo, neo đơn trong thôn.

Theo chị Kim Yến, từ mô hình của CLB “5 không, 3 sạch” sẵn có, với ý tưởng tìm cách làm mới cho hoạt động CLB hiệu quả hơn, chi hội đã thành lập CLB “Phụ nữ Công giáo bác ái”. Từ CLB này, Chi hội đã phát động, vận động chị em thực hành tiết kiệm bằng cách xây dựng 2 “Hũ gạo tình thương” giúp chị em nghèo, khó khăn, PN già, neo đơn trong thôn. Điểm thu nhận gạo ủng hộ đặt tại nhà chị Nguyễn Thị Hoài Lan (chủ nhà máy xay xát gạo), thành viên CLB. Hằng tháng, chị tiếp nhận gạo hoặc tiền ủng hộ (được quy thành gạo) rồi ghi sổ sách, công khai minh bạch với các thành viên trong CLB, Chi hội; có nhiều lúc chị còn đóng góp bù thêm gạo của cá nhân mình. Trong 5 năm qua, từ 2 “Hũ gạo tình thương”, Chi hội đã hỗ trợ cho 310 lượt hội viên, PN khó khăn, mỗi người 5 kg gạo/tháng; nhận đỡ đầu 2 cụ diện gia đình chính sách, mỗi tháng 5 kg gạo/cụ. Hằng năm cứ vào dịp lễ lớn, Tết, ngày 8-3, 20-10, Chi hội tặng thêm các suất gạo 10 kg/người cho các trường hợp khó khăn đột xuất. Cho tới thời điểm này, chi hội PN thôn Phước An 1 đã giúp đỡ các đối tượng trên 5 tấn gạo.

Theo chị Trần Thị Nam, hội viên kỳ cựu (nguyên là Trưởng Trạm Y tế xã về hưu) được coi nòng cốt của CLB và chi hội PN thôn Phước An 1, hoạt động của các chị em là xuất phát từ tinh thần tự nguyện, trách nhiệm với cộng đồng. Mọi người tham gia đều cảm thấy vui vì mình góp phần giúp đỡ, an ủi các đối tượng có hoàn cảnh không may. Việc làm của họ diễn ra âm thầm, không muốn ai biết nhưng không ngờ các cấp Hội PN xã, huyện phát hiện và chọn làm điển hình khen thưởng. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp PN nghèo, Chi hội còn phát động, vận động cán bộ, hội viên PN trong thôn ủng hộ với số tiền 6,5 triệu đồng, giúp một chị PN nghèo, neo đơn, khó khăn, chưa có nhà vệ sinh và nước sạch. Ngoài ra, hằng năm cứ vào dịp xuân về, Chi hội còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho người già neo đơn, tàn tật, đối tượng Bảo trợ xã hội; tổng cộng đã hỗ trợ 201 suất (300 ngàn đồng/suất) với tổng trị giá 60,3 tỷ đồng.

Theo Hội Liên hiệp PN xã, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình tiết kiệm bằng hình thức xây dựng “Hũ gạo tình thương” trong Chi hội PN thôn Phước An 1 là nổi bật hơn cả, đã được đông đảo cán bộ, hội viên, PN trong thôn đồng tình hưởng ứng, trở thành địa chỉ tin cậy của PN nghèo, đặc biệt là PN Công giáo; qua đó góp phần cùng Chi bộ, Ban quản lý thôn chăm lo tốt hơn đời sống cho Nhân dân. Với những hoạt động trên, Chi hội PN thôn Phước An 1 đã được các cấp trên biểu dương, ghi nhận, hằng năm được Hội LHPN xã khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào PN. Đặc biệt Chi hội PN thôn Phước An 1 đã được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.