Ngăn chặn hoạt động lấn chiếm bãi đá cổ

Sau khi Báo Ninh Thuận phản ánh bãi đá cổ tại khu phố Mỹ Nghiệp, thị trần Phước Dân bị xâm hại, UBND huyện Ninh Phước đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả.

Theo đó, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh vụ việc. Qua kiểm tra, cho thấy một phần diện tích khu vực rìa phía Đông của bãi đá cổ khoảng 3.340 m2 bị san ủi; đồng thời, xác định đối tượng trực tiếp san ủi là ông Thiên Quả, cư ngụ ở khu phố Mỹ Nghiệp. Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Quả thừa nhận đang canh tác liền kề khu vực bãi đá cổ nên san ủi phần rìa bãi đá để thuận tiện cho việc vận chuyển và mở rộng thêm diện tích sản xuất. Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Quả ký cam kết không tái phạm, tiến hành thu gom, dọn dẹp trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Để ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cũng như tác động xấu đến bãi đá cổ, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Phước Hải, thị trấn Phước Dân phối hợp với Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm, đúng theo luật định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

UBND huyện Ninh Phước cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khảo sát, đánh giá giá trị bãi đá cổ để có phương án bảo tồn, phát huy giá trị, phục vụ cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch tại địa phương.