Thêm một ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung

Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, cho biết: Trong ngày 10-3, CDC tỉnh tiếp tục sàng lọc các đối tượng tiếp xúc gần với 7 ca COVID-19 đã được Bộ Y tế công nhận và cấp mã số ngày 8-3, qua đó phát hiện thêm một ca dương tính với SARS-CoV-2, đây là trường hợp đã được cách ly tập trung (cục bộ) ban đầu nên không có nguy cơ lây nhiễm chéo và ra cộng đồng. Hiện CDC tỉnh đã gửi báo cáo cho Bộ Y tế chờ công nhận và cấp mã số ca bệnh.

Cụ thể, trong ngày 10-3, CDC tỉnh đã tiếp tục sàng lọc các đối tượng tiếp xúc gần với 7 ca bệnh, tổng số sàng lọc mới là 158 trường hợp. CDC tỉnh đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp này. Kết quả có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (đã được chuyển đến khu điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đây là trường hợp đã được cách ly tập trung (cục bộ) ban đầu nên không có nguy cơ lây nhiễm chéo và ra cộng đồng; 157 trường hợp còn lại đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, CDC tỉnh cũng đã tiến hành xét nghiệm đối với 26 trường hợp là lực lượng y tế, quân đội, công an, người phục vụ trong khu cách ly, kết quả cả 26 trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, công tác kiểm soát trong khu cách ly đang được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, CDC tỉnh tiếp tục theo dõi, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (ngồi gần hàng ghế trên máy bay, ở chung phòng khi về khu cách ly tập trung chờ xét nghiệm …). Đối với các trường hợp tiếp xúc gần, đều được cách ly cục bộ, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt và thực hiện xét nghiệm tổng cộng 5 lần/14 ngày cách ly tập trung (các trường hợp khác sẽ xét nghiệm tổng cộng 3 lần/14 ngày cách ly tập trung).

Các công dân được lấy mẫu xét nghiệm khi tiếp nhận cách ly
tại Trung đoàn Bộ binh 896. Ảnh: Phan Bình

Để công tác tiếp nhận, đưa đón, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với các công dân từ Philippin nhập cảnh về Ninh Thuận từ ngày 7-3 an toàn, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây ra cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Trưởng ban điều hành các cơ sở cách ly) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ đảm bảo phòng chống dịch trong các cơ sở cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Công văn số 1024/UBND-VXNV của UBND tỉnh về việc triển khai kế hoạch tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ Philippin về nước cách ly y tế tập trung và Kế hoạch số 492/KH-BĐH của Ban Điều hành các khu cách ly y tế tập trung tỉnh về việc tiếp nhận, cách ly y tế công dân từ Philippin về nước vì lý do đặc biệt cần thiết trên địa bàn tỉnh; tổ chức rà soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo, đặc biệt đối với những người tiếp xúc gần với các ca bệnh, đồng thời áp dụng các biện pháp đảm bảo để bảo vệ cho cán bộ, nhân viên phục vụ trong khu cách ly. Đồng thời đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết theo quy định cho người đang được cách ly.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình cách ly y tế tập trung; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kiểm soát dịch theo quy định đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh, các trường hợp thuộc diện tiếp xúc gần với ca bệnh và lực lượng phục vụ trong khu cách ly để tầm soát, phát hiện, xử lý kịp thời dịch bệnh. Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện, thực hiện phác đồ điều trị đúng quy định, có hiệu quả cho bệnh nhân mắc COVID-19. Khẩn trương rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất điều trị, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm... đảm bảo đủ điều kiện chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục thông tin tuyên truyền về tình hình dịch COVID-19 chính xác, kịp thời, có chọn lọc, chú trọng vận động người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh; đặc biệt thông tin để Nhân dân hiễu rõ tính nhân văn, an toàn của việc tổ chức đón công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước để người dân đồng thuận và ủng hộ, về các giải pháp xử lý đảm bảo tuyệt đối an toàn của cơ quan chức năng đối với các ca mắc COVID-19 nhập cảnh để nhân dân an tâm, không hoang mang, lo lắng. Đồng thời Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tổ chức theo dõi, xử lý các trường hợp đưa tin không chính xác trên mạng xã hội.