Tập đoàn Việt - Úc Ninh Thuận: Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng tôm giống

Thời gian qua, Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, góp phần đảm bảo cung cấp nguồn tôm giống ổn định và chất lượng cao cho hộ nuôi tôm.

Điểm ghi nhận trong hoạt động của Tập đoàn Việt - Úc đó là tiên phong đầu tư vào phân khúc tôm bố mẹ, khắc phục được tình trạng lệ thuộc quá lớn vào nguồn tôm bố mẹ nhập khẩu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sau nhiều năm tiến hành di truyền và chọn giống dưới sự giám sát nghiêm ngặt của ngành chức năng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức cho phép Tập đoàn đưa tôm thẻ chân trắng bố mẹ và thương mại hóa, đánh dấu bước đột phá mới cho ngành nuôi tôm Việt Nam. Hiện nay, Trung tâm di truyền và chọn giống quy mô 15 ha nằm trên địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam) mỗi năm lai tạo khoảng 200 ngàn con tôm bố mẹ chất lượng cao theo quy trình an toàn sinh học, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt trong chọn giống. Với việc áp dụng thành công công nghệ phân tử, đặc biệt là công nghệ đa hình đơn Nucleotide, Trung tâm đã cải thiện được nguồn gen đáng kể thông qua cải thiện các tính trạng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng, tính thích nghi, khả năng sinh sản.

Trại nuôi tôm bố mẹ của Tập đoàn Việt - Úc, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: CTV

Với sự kiên trì và đầu tư của Tập đoàn Việt - Úc đã mang lại “trái ngọt”, sau 11 thế hệ, tất cả các gia đình trong quần đàn tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Tập đoàn đã có tỷ lệ tăng trọng bình quân hơn 60% so với quần đàn ban đầu. Bên cạnh những tính trạng về tăng trưởng, thì tính trạng về khả năng thích nghi tốt với điều kiện “nhiệt độ thấp và độ mặn thấp” cũng được Tập đoàn quan tâm và phát triển trong suốt quá trình di truyền và chọn giống. Thành tựu từ chương trình chọn giống tôm bố mẹ mang lại ý nghĩa lớn cho ngành sản xuất tôm giống Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung. Chương trình đã góp phần giải quyết vấn đề mà các bên từ nhà nhập khẩu, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước quan tâm đó là truy xuất nguồn gốc được minh bạch, đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát chất lượng con giống trước khi xuất bán cho người nuôi. Qua đó, người nuôi an tâm hơn về chất lượng con giống, có thể biết được nguồn gốc xuất xứ con giống, sử dụng thức ăn cho tôm, quy trình chăm sóc phù hợp.

Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc đã đầu tư hệ thống trùn biển làm nguồn thức ăn đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất và an toàn cho tôm bố mẹ; đầu tư và phân đoạn sản xuất tảo tươi nhằm mục tiêu ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật để cung cấp đủ tảo tươi chất lượng vượt trội làm nguồn thức ăn cho ấu trùng tôm. Mỗi trại sản xuất tảo đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho việc lưu giữ, duy trì nguồn tảo giống và nuôi tảo sinh khối cung cấp cho ấu trùng tôm. Với quy mô và đầu tư có chiều sâu, mỗi tháng Tập đoàn sản xuất hơn 1.600 khối tảo cung cấp cho nhu cầu sản xuất tôm giống. Tập đoàn Việt -Úc còn sử dụng công nghệ sản xuất Artemia mới nở là thức ăn tươi sống lý tưởng trong ương nuôi ấu trùng và hậu trùng trùng tôm biển; đồng thời, đầu tư Nhà máy xử lý nước công nghệ cao phục vụ sản xuất tại trại giống, công suất lọc 250 m3/h.

Với công nghệ vượt trội, cùng đội ngũ cán bộ chuyên môn được đào tạo bài bản, Tập đoàn Việt - Úc nhiều năm liền khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tôm giống. Thành quả của Tập đoàn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.