Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm sức khỏe Nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về ATTP được tăng cường. Năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 199 đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra 4.802 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Kết quả, phát hiện 489 cơ sở vi phạm, trong đó có 20 cơ sở bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính, với tổng số tiền trên 105 triệu đồng. Các vi phạm chủ: Không đạt về điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, cụ thể: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không bảo đảm vệ sinh, nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; người sản xuất thực phẩm không đeo khẩu trang khi sản xuất; hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật; sử dụng phụ gia thực phẩm thuộc danh mục được phép sử dụng theo quy định nhưng vượt quá mức cho phép... Ngoài việc rà soát, đề xuất, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP thuộc thẩm quyền quản lý, các cấp, các ngành chức năng tăng cường giám sát, hậu kiểm về ATTP. Năm 2020, các ngành: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức đoàn đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm lấy 522 mẫu thực phẩm làm test nhanh để giám sát nguy cơ ô nhiễm. Qua đó, phát hiện 38 mẫu không đạt, trong đó có 5 mẫu chả lụa có chất bảo quản, 1 mẫu rau có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép, 1 mẫu nước ương tôm giống nhiễm kháng sinh cấm Furazolidone... Các cơ quan chức năng đã truy xuất nguồn gốc, thu hồi sản phẩm không bảo đảm ATTP, xử lý theo quy định pháp luật. Cùng với đó, để tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong quá trình tổ chức các sự kiện của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tổ chức các đoàn giám sát việc thực hiện các quy định ATTP, lấy mẫu, lưu mẫu và làm các test nhanh về các chỉ tiêu như: hàn the, độ ôi khét, foocmon, các phẩm màu,... tại các nhà hàng có phục vụ ăn uống trước, trong quá trình diễn ra các sự kiện. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở cơ bản thực hiện đúng các quy định về ATTP, sử dụng thực phẩm bảo đảm chất lượng.

Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm do Sở Y tế chủ trì kiểm tra tại các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Trên các lĩnh vực: Tuyên truyền, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... trong quản lý ATTP được đẩy mạnh. Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố 10 danh mục thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực ATTP và đưa vào tiếp nhận, xử lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó Sở Y tế thực hiện 4 bộ thủ tục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện 6 thủ tục, góp phần đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết/thủ tục theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 1-7-2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020, từ đó đã nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với sự nỗ lực và giải pháp hiệu quả, tình hình ATTP cơ bản được quản lý tốt. Điểm đáng ghi nhận hơn cả là trong năm 2020 không có trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Mục tiêu của công tác ATTP năm 2021 được tỉnh đề ra là nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý ATTP của cán bộ các tuyến; ý thức trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng về ATTP của người sản xuất, kinh doanh, chế biến và người tiêu dùng thực phẩm. Triển khai có hiệu quả công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, đặc biệt xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP. Ngoài ra, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở xây dựng, áp dụng một số mô hình tiên tiến đạt chuẩn về ATTP như: GMP, GHP, VietGAP, HACCP, ISO 22000; nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và thức ăn đường phố.... Đồng thời bổ sung và nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên trách ATTP của các tuyến đảm bảo đủ khả năng quản lý và điều hành... Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra ATTP tuyến tỉnh được bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ; 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống được thanh tra, kiểm tra đạt yêu cầu về ATTP; tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm trong các vụ ngộ độc thực phẩm được ghi nhận dưới 7 ca/100.000 dân.