Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy lùi hiểm họa HIV/AIDS

Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12-2020, với chủ đề: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam ”. Mục tiêu của Tháng hành động là huy động sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để đạt được các mục tiêu 90-90-90, tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Đối với Ninh Thuận, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến 30-9-2020, tổng số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên địa bàn tỉnh là 346 trường hợp, trong đó số bệnh nhân AIDS là 214 trường hợp. Tổng số trường hợp nhiễm HIV/AIDS chết từ đầu vụ dịch đến nay là 214 người. Số bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV là 196 (trong đó có 14 trẻ em). Theo dự báo, nếu chúng ta không có những biện pháp phòng, chống hữu hiệu thì số ca nhiễm HIV/AIDS trong thời gian tới sẽ ngày càng gia tăng.

Hiện nay HIV/AIDS là một đại dịch nguy hiểm, là mối hiểm họa đối với tính mạng, sức khỏe, con người và tương lai nòi giống của các quốc gia, các dân tộc trên toàn cầu. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS là do sử dụng ma túy theo đường tiêm chích, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục đồng giới, truyền máu và lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó, tỷ lệ lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn là lớn nhất. Nhằm nhanh chóng đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay, cùng với cả nước, tỉnh tập trung tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, đảm bảo việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân, đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

Trong tháng hành động sẽ diễn ra các hoạt động chủ yếu như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo; các hoạt động truyền thông, vận động, trong đó, chú trọng vào những nội dung về các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; đồng thời, triển khai thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV, mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020, các tập thể, cá nhân và toàn xã hội hãy cùng chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS. Mỗi người dân hãy biết tự biết bảo vệ bản thân và gia đình mình bằng lối sống lành mạnh, chung thủy 1 vợ, 1 chồng; tự chủ trong các mối quan hệ với bạn bè; không sa vào những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… Để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho chính mình và cho người thân hoặc để thoát khỏi băn khoăn, lo lắng liên quan đến HIV/AIDS; đồng thời, nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV) và các bệnh nhiễm trùng cơ hội; khám và điều trị thay thế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, hiện nay, ngành Y tế đang duy trì 2 phòng khám bệnh: Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận (cơ sở 2) tư vấn, khám, điều trị ARV và Methadone miễn phí và Phòng khám ngoại trú, Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tư vấn, khám, điều trị ARV miễn phí.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, vì sự phát triển kinh tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh, mỗi người hãy tích cực chủ động phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2020, lực lượng Công an phối hợp các sở, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp công tác, tăng cường nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, các lĩnh vực dễ nảy sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn vào ban đêm để phòng ngừa tội phạm. Đã gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục trên 2.000 lượt đối tượng; lập hồ sơ đưa 211 đối tượng vào quản lý tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP; lập hồ sơ 2 đối tượng vào Cơ sơ giáo dục bắt buộc; 1 đối tượng vào Trường giáo dưỡng, 41 đối tượng vào Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, góp phần phòng ngừa tội phạm.