Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thuộc cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam Bộ tổng kết công tác năm 2020

Ngày 1-12, tại tỉnh Tây Ninh, MTTQ Việt Nam cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2020. Tham dự có Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Viêt Nam các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đồng chí Nguyễn Hữu Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì.

Năm 2020, dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong cụm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: Phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh", "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn an toàn giao thông... Với một năm nhiều khó khăn thử thách, dịch bệnh kéo dài, hạn hán, mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng khiến cho tình hình đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; MTTQ các cấp trong cụm miền Đông Nam Bộ đã có nhiều mô hình mới chung tay phòng, chống dịch COVID-19 như: ATM gạo, siêu thị không đồng, chuyến xe nhân ái, quán cơm nụ cười... huy động trên 154 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau" đã vận động được 257,88 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.632 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền 92,34 tỷ đồng. Đặc biệt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, đã hỗ trợ xây mới 8 căn nhà (mỗi tỉnh 1 căn) với tổng số tiền trên 900 triệu đồng; duy trì các mô hình dự án hỗ trợ trâu, bò, mô hình liên kết phát triển kinh tế giảm nghèo cho 1.394 hộ, giúp cho các hộ nghèo có điều kiện, động lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội cũng được triển khai thực hiện tốt. Đã tổ chức 75 cuộc đối thoai, 466 cuộc giám sát và hơn 1000 cuộc góp ý vào các dự thảo luật, các quy định về cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật từ trung ương đến địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận những kết quả của Mặt trận 7 tỉnh, nhất là công tác tham gia phòng, chống dịch COVID-19, công tác chăm lo cho hộ nghèo; đổi mới và phát huy tốt vai trò của các tôn giáo trong thực hiện nhiệm vụ Mặt trận tại địa phương; các mô hình hay, hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng. Đồng chí đề nghị, MTTQ 7 tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, những kết quả đạt được, tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Mặt trận các cấp; nghiên cứu, vận dụng những bài học từ thực tiễn để xây dựng nông thôn mới tốt hơn; huy động các nguồn lực để quảng bá, tuyên truyền, vận động toàn dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; huy động tốt các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo; thực hiện tốt hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương.