EU siết chặt kiểm soát hoạt động xuất khẩu công nghệ giám sát

Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/11 đã nhất trí siết chặt các quy định đối với hoạt động cung cấp và xuất khẩu công nghệ giám sát không gian mạng.

Theo đó, các nghị sĩ EU và Hội đồng châu Âu đã đạt thỏa thuận tạm thời nhằm nâng cao các biện pháp kiểm soát đối với các mặt hàng được xem là "lưỡng dụng" - như công nghệ nhận dạng khuôn mặt và phần mềm gián điệp - để ngăn chặn nguy cơ các công nghệ này bị sử dụng phục vụ mục đích can thiệp vào quyền tự do và các quyền cơ bản của người dân.

Theo quy định mới, các công ty châu Âu sẽ phải nộp đơn xin chính phủ cấp phép xuất khẩu một số mặt hàng, và những doanh nghiệp này sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nâng cao, trong đó có yêu cầu xem xét thương vụ có nguy cơ dẫn tới vi phạm các quyền con người hay không. Các quốc gia EU cũng phải minh bạch hơn, theo đó phải công khai chi tiết của các giấy phép xuất khẩu.

Tuy nhiên thỏa thuận mà các nghị sỹ EU và Hội đồng châu Âu đạt được vẫn cần phải được Nghị viên châu Âu cũng như các cơ quan khác của khối này thông qua, mặc dù điều này chỉ mang tính thủ tục.

Công nghệ được xem là lưỡng dụng cũng có thể bao gồm các loại máy tính hiệu năng cao, máy bay không người lái và một số hóa chất.

Theo TTXVN/Báo Tin tức