Nhìn lại kết quả qua 10 năm của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là hoạt động thuộc lĩnh vực khoa học-kỹ thuật được tổ chức hai năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội thi do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức. Từ năm 2016 đến nay tổ chức được 5 lần, với 120 giải pháp dự thi, cụ thể: lần 1 (2010-2011) 16 giải pháp; lần 2 (2012-2013) 33 giải pháp; lần 3 (2014-2015) 34 giải pháp); lần 4 (2016-2017) 20 giải pháp, lần 5 (2018-2019) 17 giải pháp.

Qua hội thi, Ban Tổ chức (BTC) đã tuyển chọn, tôn vinh những giải pháp kỹ thuật mang tính sáng tạo, tính mới trong từng lĩnh vực, nhất là khả năng áp dụng trong thực tế tại tỉnh nhà. Từ đó, các giải pháp đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa. Một số giải pháp được BTC chọn gửi Sở KH&CN lập hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng Sáng chế giải pháp hữu ích. Đến nay, có 2 giải pháp đã được cấp bằng sáng chế và 3 giải pháp đang chờ xem xét theo thủ tục; 1 giải pháp đạt giải khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 (2016-2017)

Theo BTC hội thi, đạt được kết quả đó là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể. BTC do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và nhiều đồng chí lãnh đạo các sở, ngành là thành viên nên có thuận lợi trong công tác triển khai, vận động. Các tầng lớp Nhân dân từ người làm việc trong cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội có trình độ văn hóa, chuyên môn cao đến những người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp tích cực tham gia, tạo ra phong trào lao động sáng tạo có sức lan tỏa sâu rộng.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục như: Lãnh đạo của một số ngành, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo phong trào dẫn đến giải pháp tham gia dự thi còn ít so với tiềm lực thực tế. Mặc dù tất cả các sở, ngành liên quan đều có kế hoạch triển khai hội thi đến các đơn vị trực thuộc, nhưng chưa có những biện pháp tích cực trong theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện kế hoạch. Một bộ phận cán bộ, Nhân dân còn có quan niệm “sáng tạo kỹ thuật” chỉ dành cho những nhà nghiên cứu khoa học, dẫn đến e ngại không tham gia. Đây là hạn chế dẫn đến việc chưa huy động và phát huy hết sức sáng tạo lao động của mọi tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Ngày 9-10 vừa qua, tỉnh ta đã phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI (2020-2021) ở 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông- lâm- ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y tế; giáo dục và đào tạo. Theo  đồng chí Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, để hội thi thực sự là phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh - đơn vị Thường trực của BTC hội thi đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung hội thi, giới thiệu những điển hình tiên tiến, những giải pháp có giá trị kinh tế- xã hội; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn thủ tục cho việc đăng ký giải pháp hữu ích; đồng thời, củng cố BTC hội thi, cơ cấu các thành viên là những người có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao.