Thủ tướng: Dập dịch kiên quyết, điều trị tích cực và đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sáng 7/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự họp có lãnh đạo các bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Hà Nam, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Phát biểu tại cuộc họp, trước bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhân dân tiếp tục bình tĩnh, thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, huy động các nguồn lực cho công tác này, nhất là đối với thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cũng đề nghị tập trung tuyên truyền, phổ cập thông tin nhiều hơn nữa đến người dân…, để người dân cảnh giác và có ý thức cao hơn trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhắc lại tinh thần chống dịch quyết liệt, không được chủ quan lơ là, Thủ tướng nêu rõ, địa phương nào, bộ, ngành, cá nhân nào không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Cho rằng cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã bắt đầu ở thời kỳ cao điểm trong làn sóng lần này, Thủ tướng hoan nghênh ngành y tế, các địa phương đã vào cuộc tích cực, đặc biệt là lực lượng y tế cả nước đã tích cực hỗ trợ cho vùng tâm dịch Đà Nẵng, thể hiện tình đồng chí, nghĩa đồng bào với nhiều hình ảnh và nghĩa cử cảm động và cao đẹp. Nhiều cá nhân cũng đã đóng góp máy thở, tiền bạc, vật chất cho phòng, chống dịch COVID-19.

Nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao, nhất là khoảng thời gian 2 tuần tới ở các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Quảng Nam và những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng chỉ rõ, yêu cầu này đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa của cả hệ thống chính trị.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm ngay, cách ly tập trung, dập dịch kiên quyết, điều trị tích cực và đưa ra những yêu cầu quản lý, khai báo cách ly những người từ Đà Nẵng về phù hợp.

Thủ tướng lưu ý yêu cầu kiên trì giãn cách xã hội ở những ổ dịch một cách nghiêm túc, kịp thời theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 nhưng không đồng nghĩa với thực hiện đồng loạt giãn cách xã hội ở những địa phương, vùng chưa có dịch xảy ra để đảm bảo hoạt động tối thiểu, cần thiết, tránh đứt gãy nền kinh tế.

Đáng chú ý, Thủ tướng quán triệt tinh thần tập trung cao độ, phản ứng nhanh và hiệu quả; huy động tổng lực, phối kết hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chống dịch; quyết tâm, kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất.

Thủ tướng yêu cầu các cơ sở y tế không được chủ quan để dịch bùng phát ở các bệnh viện, bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo các địa phương có dịch dành phương tiện, nguồn lực để khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt tất cả các nơi được coi là ổ dịch. Xét nghiệm nhanh, chính xác là chìa khóa ngăn bệnh dịch lây lan, do đó cần xét nghiệm PCR, truy vết nhanh hơn nữa đối với các đối tượng nguy cơ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế hỗ trợ vật tư, nguồn nhân lực cho các địa phương theo tinh thần đảm bảo đủ thiết bị, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế. Bên cạnh đó cũng cần tránh nguy cơ tham nhũng, đây là một vấn đề đặt ra trong công tác quản lý; không vì cơ chế mà để chậm, trong trường hợp thiếu kinh phí, khẩn trương báo cáo trung ương xử lý; thực hiện đúng quy định về đấu thầu trong thời kỳ dịch bệnh.

Công tác kiểm soát, khai báo y tế cần nghiêm ngặt ở bệnh viện, các khu công nghiệp; đảm bảo các biện pháp khác như: giãn cách, đeo khẩu trang...

Thủ tướng hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã xử phạt các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang tại nơi đông người. Đây là yêu cầu bắt buộc tại nơi công cộng, đang áp dụng ở các thành phố lớn, vùng có dịch và có thể mở rộng ra nhiều địa phương trong thời gian tới,

Thủ tướng cũng chỉ đạo sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến như Đà Nẵng, Quảng Nam và các thành phố có khả năng lây nhiễm cao.

Để nhanh chóng truy vết đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, Thủ tướng đồng ý đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng chống dịch bệnh trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về sự nguy hiểm của chủng virus SARS-CoV-2 ; nâng cao ý thức dự phòng và xử lý khi có dịch…

Thủ tướng cũng hoan nghênh tỉnh Quảng Nam và các địa phương đã thành lập tổ cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện nguy cơ lây nhiễm và vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, Thủ tướng đề nghị duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo phòng dịch chặt chẽ; không để tình trạng ngăn sông, cấm chợ xảy ra.

Tại hội nghị, Thủ tướng chỉ đạo ngành Y tế tăng cường đào tạo nhân viên y tế để sẵn sàng nguồn nhân lực cho phòng, chống dịch và nâng cao hơn nữa tinh thần phục vụ nhân dân.

Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng..., cần xem xét tính toán nguồn dự trữ, cung ứng lương thực, thực phẩm đề phòng dịch kéo dài hơn dự kiến.

Các hoạt động thăm khám điều trị, chữa bệnh phải có biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh lý mãn tính.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố căn cứ diễn biến dịch để áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh tại địa phương và đời sống người dân. Không đề đình trệ công việc, các dịch vụ công, tăng cường các hoạt động trực tuyến.

Thủ tướng cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các cấp do chủ quan gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Các lực lượng liên quan cần tăng cường kiểm tra, rà soát biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các biện pháp như cách ly, không khai báo y tế, không đeo khẩu trang…

Liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn chỉnh những biện pháp cụ thể, phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch cho kỳ thi, bảo vệ thí sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, cung ứng các thiết bị vật tư y tế là hàng giả, hàng kém chất lượng. Các địa phương, các ngành có liên quan thực thi các biện pháp chủ động hơn trong phòng, chống dịch, bảo đảm các hoạt động bình thường, cần thiết ở địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 23/7/2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 335 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 37 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, thành phố (các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng, F1 là 118 người).

Nhận định tình hình dịch bệnh giai đoạn 2 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế...

Theo TTXVN/Báo Tin tức