Phát triển đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ là nhiệm vụ chiến lược của Đảng

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020), ngày 31/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị gặp mặt các đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong cả nước.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; gần 200 đại biểu là các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, lực lượng trí thức, văn nghệ sỹ luôn giữ vai trò rất quan trọng, làm nòng cốt xây dựng nền văn hiến lâu đời và độc đáo của dân tộc, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước ta. Cha ông ta đã tổng kết cực kỳ cô đọng và sâu sắc: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”.

Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới, cùng với toàn Đảng, toàn dân, bằng hoạt động kiên trì, thầm lặng, tâm huyết và đầy sáng tạo, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ trên các lĩnh vực, đã góp phần quan trọng đưa nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội, kém phát triển và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Nhấn mạnh những năm tới, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước ta đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, chú trọng vào hoạt động trọng dụng nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ, tạo động lực mới cho đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Khẳng định, trước yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới, hơn lúc nào hết, việc xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ trở thành nhiệm vụ chiến lược quan trọng của Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, Đảng, Nhà nước mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiếp tục thủy chung, đồng hành với dân tộc, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân, đem tài năng của mình sáng tạo nhiều hơn những công trình, tác phẩm có giá trị lý luận và thực tiễn, tư tưởng và nghệ thuật, phục vụ cao nhất cho công cuộc đổi mới, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại cuộc gặp mặt, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, gần nửa thế kỷ qua, đội ngũ văn nghệ sỹ vững bước, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nhiều tác phẩm tâm huyết của các thế hệ văn nghệ sỹ đã đi vào lòng người, trở thành hành trang quý báu của nhân dân ta. Theo Nhà thơ Hữu Thỉnh, việc đi theo lý tưởng của Đảng, đội ngũ văn nghệ sỹ đã tự nguyện ghép mình trong tư thế người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, sống và sáng tạo ở những nơi mũi nhọn của đất nước, những mặt trận gian khổ, ác liệt nhất. Nhiều nghệ sỹ đã anh dũng ngã xuống như những người anh hùng vì nền độc lập tự do của đất nước.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ, được cống hiến, phục vụ nhân dân và Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm thiêng liêng của đội ngũ anh chị em nghệ sỹ. Mỗi một người nghệ sĩ, trong lĩnh vực nghệ thuật của mình, qua các cuộc kháng chiến và hiện nay trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước đã sáng tạo, hoạt động nghệ thuật với một sự nghiêm túc và lòng say mê hết mình.

Theo nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Thị Lan Hương, nếu không có định hướng, sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, đội ngũ văn nghệ sỹ không thể có được những thành công, thuận lợi như ngày hôm nay. Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước chính là nguồn động viên to lớn để thế hệ các nghệ sỹ tiếp tục phấn đấu và cống hiến...

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, hiện cả nước có 74 tổ chức các hội văn học, nghệ thuật với trên 43 nghìn văn nghệ sĩ ở các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các hội văn học nghệ thuật địa phương. Hằng năm, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức tôn vinh khen thưởng những trí thức, văn nghệ sĩ có thành tích xuất sắc. Đảng, Nhà nước, các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức xét tặng danh hiệu vinh dự và giải thưởng nhà nước cho trí thức, văn nghệ sĩ như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Độc lập, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, các danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo nhân dân, Giải thưởng Tạ Quang Bửu; Giải thưởng Trần Đại Nghĩa về khoa học và công nghệ, hội nghị tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu; Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (VIFOTEC)…

Đây là những vinh dự, là động lực tiếp tục nhân rộng, khơi dậy niềm đam mê, sự tìm tòi, nghiên cứu, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo TTXVN