Vaccine phòng COVID-19 của Sinopharm có thể sẵn sàng vào cuối năm nay

Ngày 23/7, kênh truyền hình quốc gia CCTV (Trung Quốc) cho biết một vaccine tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVD-19 do Tập đoàn dược phẩm quốc gia Sinopharm bào chế có khả năng sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

Trả lời kênh CCTV, Chủ tịch Sinopharm, ông Lưu Kính Trinh tuyên bố tập đoàn dự kiến hoàn tất thử nghiệm vaccine giai đoạn cuối ở người trong khoảng 3 tháng tới. Như vậy, khả năng vaccine sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020, sớm hơn so với dự kiến ban đầu là năm 2021.

Tháng 6 vừa qua, chi nhánh CNBG của Sinopharm, hiện phụ trách các dự án bào chế vaccine COVID-19 cho biết dự kiến ít nhất đến năm 2021, công ty mới có thể cung cấp mũi vaccine COVID-19 đầu tiên do Trung Quốc ít có số ca mắc mới, gây khó khăn trong việc tìm người thử nghiệm.

Để khắc phục những khó khăn trong cuộc chạy đua tìm vaccine phòng căn bệnh vốn cướp đi sinh mạng của trên 600.000 người trên thế giới, Trung Quốc đã tìm đến các điểm thử nghiệm vaccine ở nước ngoài. Sinopharm mới đây tiến hành giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với sự tham gia của 15.000 tình nguyện viên.

Ngày 21/7 vừa qua, hãng dược phẩm tư nhân Sinovac Biotech (Trung Quốc) phối hợp với các cơ quan y tế Brazil cũng bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với một vaccine của hãng tại Brazil.

Một vaccine khác do công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics (Trung Quốc) bào chế cũng đã chứng tỏ an toàn và tạo ra kháng thể ở đa số người tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và dự kiến sẽ chuyển sang giai đoạn 3 ở ngoài Trung Quốc.

Cùng ngày 23/7, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki cho biết một vaccine tiềm năng phòng COVD-19 do các nhà khoa học nước này bào chế đã vượt qua cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu. Đây là một thành công đáng kể của Iran trong việc sản xuất vaccine phòng căn bệnh chết người này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức