Tổng kiểm soát phương tiện giao thông: Tình hình trật tự an toàn giao thông chuyển biến tích cực

Sau hơn nửa tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện, nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phát hiện và xử lý nghiêm. Theo đánh giá sơ bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm.

Trong khoảng thời gian thực hiện ra quân tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng chức năng ghi nhận trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người chết; va chạm xảy ra 3 vụ, làm 5 người bị thương. So với thời gian liền kề của nửa đầu tháng 5-2020, tình hình trật tự ATGT giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Trước đó, trong tháng 5 toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ TNGT và 6 vụ va chạm, làm 7 người chết, 11 người bị thương. Nếu tính bình quân trong 5 tháng đầu năm nay, trung bình mỗi tháng toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT (bao gồm cả va chạm), làm trên 5 người chết và trên 12 người bị thương đủ thấy đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện đã góp phần tạo chuyển biến rõ rệt về kìm chế TNGT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL 27.

Theo ghi nhận của Phòng CSGT Công an tỉnh, trong hơn 2 tuần thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông tương đối tốt, đặc biệt là vấn đề liên quan đến Giấy chứng nhận bảo hiểm phương tiện xe máy. Thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm, người dân đã nhanh chóng nắm bắt thông tin để chủ động trong việc chấp hành quy định về trật tự ATGT.

Qua phân tích của Phòng CSGT Công an tỉnh, số vụ vi phạm liên quan đến đảm bảo ATGT đối với phương tiện mô tô vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, từ ngày 15-5 đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức 360 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện lập biên bản vi phạm 635 trường hợp vi phạm, thì có đến 535 trường hợp mô tô vi phạm, trong đó có 134 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 572,8 triệu đồng, tạm giữ 168 phương tiện.

Trung tá Lê Xuân Dũng, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Các trường hợp vi phạm chủ yếu vẫn liên quan đến lỗi thường gặp là chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. Toàn bộ những lỗi vi phạm này đều thuộc nhóm nguy cơ cao dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông, vì vậy khi phát hiện lỗi, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm. Đối với các trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy quên mang các loại giấy tờ, nhất là thiếu Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới khi điều khiển phương tiện, lực lượng chức năng chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở để người dân lưu ý chấn chỉnh. Đối với hoạt động kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT cũng tiến hành hết sức nhanh chóng, đúng quy trình công tác, không để việc kiểm soát làm ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông bình thường trên đường. Đồng thời, phải bảo đảm an toàn cho người được kiểm tra, người tham gia giao thông và chính lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Chỉ trong vòng hơn 2 tuần lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, nhiều vi phạm chỉ khi dừng phương tiện kiểm tra mới phát hiện ra lỗi, như sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, thay đổi kết cấu, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện sử dụng giấy tờ giả. Trong những ngày đầu thực hiện, một số người dân vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của công tác này và còn tư tưởng chủ quan, nhưng đến nay, đa số người dân đã chấp hành khá nghiêm chỉnh, số vụ vi phạm đã giảm dần, từ đó cho thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã từng bước thay đổi, thực hiện tốt các quy định.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 14-6-2020, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tổng kiểm tra, rà soát tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý răn đe, nhằm chấn chỉnh và nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.