Đánh giá, đề xuất triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Tính đến ngày 20-4, ngoài 2 trường hợp bệnh nhân 61 và 67 (đã được điều trị khỏi), chưa phát hiện trường hợp nhiễm mới COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Qua thống kê của BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, tổng số người được cách ly từ đầu dịch đến nay là 154 người, trong đó 150 người đã hoàn thành cách ly và 4 người còn tiếp tục cách ly (tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược cổ truyền 2 người và tại Khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh 2 người). Tổng số mẫu được xét nghiệm từ trước đến nay 286 mẫu (bao gồm lấy mẫu lần 2, lần 3. Riêng BN 61 và BN 67 lấy mẫu lần 4), đã có kết quả xét nghiệm 283 mẫu. Kết quả xét nghiệm của 258 người, trong đó 256 người âm tính, 2 người dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 61 và 67). Hiện, tại khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh theo dõi, điều trị 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 (đã có kết quả xét nghiệm âm tính). Trong ngày 20-4, CDC tỉnh cũng đã lấy mẫu 3 trường hợp để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, đang chờ kết quả.

Kết quả khai báo y tế điện tử, đến hết ngày 20-4, toàn tỉnh đã có 597.370 người đã khai báo trên hệ thống quản lý thông tin Covid-19.

Trong thời gian tới, BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được chỉ đạo tại Thông báo số 836-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy và Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đánh giá tình hình để đề xuất triển khai các giải pháp phòng chống dịch sau ngày 22-4, đảm bảo phù hợp với quy định chung của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh, đảm bảo đưa xã hội dần trở lại hoạt động bình thường, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chỉ đạo rà soát, đề xuất phương án cho học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đạo tạo. Chỉ đạo triển khai công tác thu chi ngân sách, đảm bảo cân đối được khả năng tài chính của địa phương trong tình hình hiện nay. Rà soát lập danh sách để triển khai nhanh gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.