Bộ Giao thông vận tải họp trực tuyến về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Ngày 14-4, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, các huyện tham dự cuộc họp.

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với 11 dự án thành phần, có tổng chiều dài 654 km, thực hiện tại 13 tỉnh. Trong đó đoạn đi qua tỉnh ta có chiều dài 62 km, đi qua 5 huyện, 12 xã, với 1.207 hộ và 33 tổ chức phải thu hồi đất, có 2 huyện Ninh Sơn, Thuận Nam có nhu cầu bố trí tái định cư cho 55 hộ dân.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay 11 dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án đền bù. Đã đủ điều kiện bàn giao mặt bằng được 457,2km/635,6km, đạt 70%. Ninh Thuận là một trong số những tỉnh có tỷ lệ GPMB đạt cao. Theo đánh giá của Bộ GTVT, đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ GPMB còn bị chậm. Theo kế hoạch, các tỉnh phải hoàn thành, cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vào tháng 6 năm 2020. Nhưng đến nay, nhiều địa phương chưa bàn giao, trong khi đó các khu tái định cư chưa xây dựng xong. Việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn. Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án. Đồng thời kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, kịp thời bàn giao cho nhà thầu đúng tiến độ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, công tác GPMB là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết định đến tiến độ dự án, các địa phương cần nghiêm túc, tập trung thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải rà soát lại tiến độ GPMB, tích cực triển khai các khu tái định cư cho người dân, di dời dứt điểm các công trình hạ tầng kỹ thuật như: điện, viễn thông, nước sinh hoạt, nhằm đảm bảo tiến độ cam kết với Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng đề nghị các Ban quản lý dự án, các địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giải quyết tốt nhất các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo tháng 8-2020 thi công cao tốc Bắc - Nam.