Lời khuyên bác sĩ khi bị viêm họng

Họng là một cơ quan đặc biệt của cơ thể. Hằng ngày, hằng giờ, nó luôn phải tiếp xúc với nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm, do vậy, viêm họng là bệnh hay gặp và phổ biến ở mọi lứa tuổi, mọi nơi, mọi mùa.

Để đề phòng viêm họng, cần vệ sinh răng miệng hằng ngày, nhất là sau mỗi bữa ăn. Chú ý mang khẩu trang, tốt nhất là khẩu trang y tế khi tiếp xúc với môi trường bụi bặm, khói xe, khí thải... Giữ vệ sinh môi trường sống, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Khi thời tiết thay đổi, cần giữ ấm cơ thể; với trẻ em, phải giữ ấm vùng cổ với áo cổ cao, khăn choàng khi trời lạnh.

Đảm bảo chế độ ăn hợp lý, cân đối, đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Cần tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, kiwi... để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi bị viêm họng, nên ăn các loại thực phẩm mềm và dễ nuốt như chuối, táo, sữa chua và sữa, trứng, ngũ cốc nấu chín, súp và nước canh. Cần tránh những thực phẩm cứng, giòn hoặc gây kích thích cổ họng. Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối ấm hằng ngày cũng là một biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng bệnh rất hữu hiệu.