Những câu chuyện ấm lòng giữa mùa dịch COVID-19

Những ngày qua, khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-19 và thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) bị cách ly y tế. Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi ghi lại được nhiều câu chuyện về nhiều người dân, doanh nghiệp có hành động đẹp chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo của BCĐ phòng chống dịch COVID tỉnh ngày 19-3, đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ câu chuyện: Ngày 18-3, đang ngồi làm việc ở cơ quan, đồng chí nhận được một cú điện thoại từ một tiểu thương ở Phan Rang đề đạt mong muốn gửi tặng ngay 1.500 chiếc khẩu trang y tế xuống với bà con thôn Văn Lâm 3 nhưng không biết làm sao đưa xuống được. Đồng chí đã yêu cầu tiểu thương này cho địa chỉ và chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ sau, 1.500 chiếc khẩu trang “nặng ân tình” đó đã đến với bà con Văn Lâm 3. Khi được hỏi tên, tiểu thương ấy đã bảo thôi không nêu tên, chỉ mong góp một phần sức nhỏ để hỗ trợ, động viên bà con Văn Lâm 3 vượt qua khó khăn này.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng khẩu trang và nước rửa tay cho người dân thôn Văn Lâm 3. Ảnh: P.Lâm

Còn đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, cho biết: Khi nghe thôn Văn Lâm 3 bị cách ly y tế, Trung Nam Group đã đến huyện tài trợ 1 tỷ đồng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng 3.000 khẩu trang y tế để hỗ trợ địa phương và người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam)… Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết thêm, từ khi Văn Lâm 3 xảy ra chuyện, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, sở, ban ngành cấp trên, địa phương nhận được rất nhiều thông tin từ các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh liên hệ với địa phương để hỗ trợ tiền, vật chất, động viên bà con vùng dịch. Huyện đang lên kế hoạch tiếp nhận và chuyển đến nhân dân vùng dịch nhanh nhất. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn vào lúc này để địa phương và bà con chống dịch, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngay lúc đó, chúng tôi đã nối máy với lãnh đạo Công ty Trung Nam, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho hay đây là tấm lòng của cán bộ, công nhân viên công ty và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, đồng hành với tỉnh trong chống dịch COVID-19.

…Ngày 20-3, gặp Nhà báo Huỳnh Hải (Báo Zing.vn) chạy từ Bình Thuận ra cho biết, khi nghe Văn Lâm 3 bị cách ly y tế, một xưởng may khẩu trang ở TP. Hồ Chí Minh nhờ chuyển hộ 2.000 khẩu trang y tế cho bà con thôn Văn Lâm 3. Sáng nay em chạy xuống trao chính quyền xã Phước Nam rồi, họ mừng lắm! Họ bảo, với ngày thường không sao, nhưng trong mùa dịch COVID-19 thì khẩu trang y tế quý lắm, có tiền còn không mua được, nói chi đến bà con trong vùng bị cách ly.

Bên trong vùng phong tỏa do dịch COVID-19 ở thôn Văn Lâm 3 (Phước Nam), lực lượng
chức năng chuyển lương thực kịp thời đến từng hộ dân an tâm tiêu dùng. Ảnh: Văn Nỷ

Và…đang làm việc tại cơ quan Báo Ninh Thuận, một người trung niên vào cơ quan liên hệ công việc, hỏi ra anh cho biết muốn đóng góp ủng hộ một ít tiền cho địa phương phòng, chống dịch COVID-19 nhưng không biết đóng góp ở đâu cả nên tới cơ quan truyền thông nhờ giúp đỡ. Qua câu chuyện được biết, anh đang công tác tại một công ty điện Mặt trời trên địa bàn tỉnh. Qua thông tin truyền thông, khi biết tỉnh xảy ra 2 trường hợp nhiễm COVID-19 và một thôn bị cách ly y tế, nên anh muốn hỗ trợ một số tiền-3 triệu đồng từ tiền lương của mình để hỗ trợ nhân dân vùng dịch. Khi hỏi tên và địa chỉ, anh chỉ cười nhỏ nhẹ: ghi tên làm chi anh, chỉ mong dịch qua mau để cuộc sống trở lại bình thường. Cảm ơn anh, chúng tôi cũng đã liên hệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để gửi số tiền “nghĩa tình” của anh sớm đến với bà con vùng dịch.

…Rất, rất nhiều những câu chuyện với những hành động đẹp từ khi dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh mà chúng tôi ghi lại được trong qúa trình tác nghiệp. Những hành động đó đã khiến mỗi người trong chúng ta thêm ấm lòng, thêm tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó là tình người trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

Đúng như đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID 19 tỉnh, chia sẻ thông tin với anh em báo chí: Những lúc như thế này, chúng ta càng phải thể hiện lòng yêu thương, sự sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng, để đẩy lùi dịch bệnh. Sự lan tỏa của những hành động đẹp, những nghĩa cử vì mọi người chắc chắn sẽ còn nối dài trong những ngày tới. Đó cũng là cách để cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh một cách nhanh nhất giá trị cốt lõi làm nên văn hóa Việt và bản sắc con người Việt Nam. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống, dập dịch của tỉnh; qua đó góp phần để Nhân dân cả nước chia sẻ, động viên, chung tay cùng Ninh Thuận phòng, chống thành công dịch COIVD-19.