Thuận Nam: Khẩn trương xác minh các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh

Ngay sau khi có thông tin bệnh nhân B. T.Th (BN 61) 42 tuổi ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam dương tính với COVID -19, UBND huyện Thuận Nam đã tổ chức họp khẩn, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay trong đêm 16-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo xã Phước Nam và các cơ quan chuyên môn huyện nhanh chóng triển khai phương án ổn định tình hình, tổ chức xác định việc đi lại và tiếp xúc của bệnh nhân, chuẩn bị các điều kiện về vật tư y tế, con người… để thực hiện các biện pháp phun độc khử trùng, cách ly, khoanh vùng theo quy định. Theo đó, tính đến 16 giờ, ngày 17-3, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng trụ sở UBND xã Phước Nam, Thánh đường 101, nhà bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, khu dân cư xung quanh, khu Trung tâm hành chính huyện, chợ Văn Lâm và Trạm Y tế xã; đến thời điểm này huyện cũng đã xác minh được 64 đối tượng tiếp xúc gần (F1) và 76 đối tượng tiếp xúc xa (F2) với bệnh nhân từ ngày 4-3 đến ngày 16-3. Trường hợp F1, địa phương sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh vận động, đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các trường hợp F2, F3... địa phương đã yêu cầu tự giác cách ly tại nhà, có các nhân viên y tế theo dõi hỗ trợ. Đồng thời, xác định khu vực dự kiến phải khoanh vùng cách ly ngay là toàn bộ khu vực thôn Văn Lâm 3 (xã Phước Nam).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thuận Nam tổ chức họp khẩn triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Xác định tình hình dịch bệnh ở địa phương đang diễn biến phức tạp, phải tính đến trường hợp xấu nhất, đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Thuận Nam cho biết: Huyện sẽ tiếp tục khoanh vùng, tổ chức điều tra mở rộng người tiếp xúc, các đội phản ứng nhanh tiến hành phun thuốc khử trùng tại những nơi mà người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh đi đến, cách ly và theo dõi sức khỏe tất cả trường hợp tiếp xúc với trường hợp bệnh, các trường hợp tiếp xúc với những người tiếp xúc gần; đẩy mạnh thông tin về dịch bệnh trên hệ thống truyền thanh và khuyến cáo người dân chủ động khai báo những người đã có tiếp xúc với người bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Thực hiện các biện pháp đưa những người nghi ngờ nhiễm bệnh đi cách ly. Mặt khác, tuyên truyền những quy định của pháp luật về cách ly để người dân nghiêm chỉnh chấp hành, không để người cách ly bỏ trốn khỏi cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, thông tin tình hình để nhân dân yên tâm, không hoang mang lo lắng và chung tay cùng chính quyền phòng chống dịch.

Khu vực Chợ Văn Lâm (xã Phước Nam) vắng khách hàng.

Trước tình trạng người dân xã Phước Nam đổ xô mua tích trữ nhiều hàng hóa, nhằm đảm bảo ổn định thị trường và an ninh trật tự, huyện Thuận Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể dự trữ, cung ứng hàng hóa trong thời gian dài ngày, đảm bảo cân đối cung cầu, không để khan hiếm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn huyện tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo nhu cầu của người dân.

Xuân Nguyên