Chuyện vụ án: Những kẻ trộm cừu

Thuận Nam là địa bàn rộng lớn, đại đa số người dân hành nghề đi biển và chăn nuôi gia súc chủ yếu là dê, cừu. Trong đó, những chuồng trại chăn nuôi dê, cừu của bà con được dựng lên một cách thô sơ, nằm xa khu dân cư, ít người trông coi... là điều kiện thuận lợi cho kẻ gian hoạt động.

Đối với nhiều hộ dân, tài sản lớn nhất giúp họ mưu sinh là đàn cừu. Thế nhưng, từ giữa năm 2019, liên tục các vụ mất cừu của chủ nuôi được trình báo cơ quan Công an, có vụ trộm nhỏ lẻ 1 vài con nhưng cũng có vụ trộm trắng cả đàn!

Bầy cừu ...“không cánh mà bay”

Những ngày trung tuần tháng 6-2019, trực ban hình sự Công an huyện Thuận Nam liên tiếp nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm dê, cừu. Trình báo đầu tiên vào ngày 14-6-2019 của anh Kiều Quốc Sô – người dân thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) bị trộm 3 con cừu trị giá khoảng 5,6 triệu đồng. Sau đó là chuồng cừu nhà chị Bá Thị Kim Thanh ở thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh bị trộm 2 lần vào ngày 18 và ngày 25-6-2019 với 16 con cừu, tổng trị giá hơn 30,6 triệu đồng... mà đỉnh điểm là ngày 20 và 21-7-2019 tại trang trại của anh Huỳnh An trú thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, kẻ xấu đã bắt đi nguyên bầy cừu 20 con trị giá hơn 40 triệu đồng.

Cừu tìm kiếm thức ăn ngoài đồng ở xã Phước Nam (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Tình trạng mất dê, cừu liên tục xảy ra khiến người dân hoang mang, lo lắng, trong khi đó, dấu vết để lại tại hiện trường của mỗi vụ án lại khá mờ nhạt, gây khó khăn cho công tác điều tra. Đại úy Đinh Công Bình - Đội phó Đội CS Điều tra, Công an huyện Thuận Nam- điều tra viên của vụ án kể lại: “Trong vòng 2 tháng, chúng tôi nhận được 16 tin báo về việc trang trại người dân bị kẻ xấu đột nhập trộm dê, cừu. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối, trang trại ở xa khu dân cư và không có người trông coi để thực hiện hành vi. Điều đáng nói là đối tượng rất chuyên nghiệp, ít để lại dấu vết hiện trường nên chúng tôi cũng khá vất vả để điều tra. Tuy nhiên sau nhiều vụ khám nghiệm hiện trường, chúng tôi phát hiện một chi tiết đáng chú ý đó là có dấu vết bánh xe ô tô ở hầu hết các vụ án nên có thể nhận định ban đầu là đối tượng dùng ô tô để thực hiện hành vi trộm cắp và chở tang vật đi tiêu thụ”.

Manh mối từ một vụ đánh nhau

Trước thực trạng trên, Công an huyện Thuận Nam đã ra quyết định thành lập Chuyên án 519T và đưa vào hồ sơ tất cả 16 vụ trộm dê, cừu với tổng cộng 91 con trị giá hơn 186,3 triệu đồng với quyết tâm mang lại sự bình yên cho bà con. Đại úy Nguyễn Hữu Tuấn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thuận Nam kể lại: “Trong chuyên án, các đối tượng hầu như không để lại dấu vết gì rõ rệt, các vụ án lại xảy ra liên tiếp nên ban chuyên án lúc này như ngồi trên đống lửa. Các mũi trinh sát được tỏa đi khắp nơi, nhưng nhiều ngày vẫn không có chút manh mối nào. Những tưởng chuyên án đã đi vào ngõ cụt thì Công an xã Phước Nam báo cáo có một vụ đánh nhau, gây rối của nhóm thanh niên tại địa phương. Quá trình làm việc với đối tượng Châu Văn Thành (SN 1996), chúng tôi nhận thấy đối tượng có những dấu hiệu đáng ngờ, không có việc làm ổn định nhưng lại thường xuyên tụ tập ăn chơi, liệu có liên quan gì đến những vụ mất cừu của người dân?! Bằng nghiệp vụ trinh sát, chúng tôi đã đấu tranh khai thác và Thành có khai nhận trước đây đã từng tham gia trộm cừu với một số đối tượng khác. Ngay lúc này, chúng tôi nhận định, đây là manh mối quan trọng, khai mở cho việc điều tra của chuyên án 519T”.

Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an huyện dồn tất cả các mũi điều tra tập trung vào lời khai của đối tượng Thành. Đồng thời, mời các đối tượng có liên quan trong lời khai của Thành về trụ sở Công an huyện để đấu tranh làm rõ. Từ đây, chân tướng của 12 đối tượng đồng phạm hành vi “trộm cắp tài sản” và 3 đối tượng “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đã lộ diện mà đóng vai trò tích cực nhất là Thiên Sanh Trưởng và Não Phước Tài Đạt.

Theo lời khai của các đối tượng: Thiên Sanh Trưởng, SN 1982, có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và Não Phước Tài Đạt, SN 1982, cùng trú thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam là 2 kẻ chủ mưu thuê ô tô 7 chỗ của một người ở Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, chở đồng bọn đi trộm cắp cừu và mang tiêu thụ tại 3 đầu mối ở thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) lấy tiền, chia nhau tiêu sài vào mục đích cá nhân. Các đối tượng này đều là thanh niên không lo chí thú làm ăn mà thường xuyên tụ tập ăn nhậu và gây rối đánh nhau. Trong đó, có những kẻ đã lập gia đình có vợ và các con nhỏ. Riêng Thiên Sanh Trưởng và Não Phước Tài Đạt coi việc trộm cắp là nghề chính và lấy số tiền bất chính từ việc bán cừu trộm được làm nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình.

Kết thúc chuyên án, Công an huyện Thuận Nam đã khởi tố 15 đối tượng, trong đó có 12 đồng phạm tội trộm cắp tài sản và 3 đối tượng tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đồng thời, chuyển hồ sơ các vụ án đến Viện kiểm sát và Tòa án Nhân dân huyện. Những tên trộm đã phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tuy nhiên qua đây, người dân địa phương cũng nhận được bài học đắt giá về sự lơ là, mất cảnh giác, thiếu thận trọng trong việc trông coi, bảo quản tài sản của mình. Và một lần nữa Công an huyện Thuận Nam lại lập nên chiến công, trả lại bình yên cho nhân dân địa phương.