Cảnh sát môi trường phát hiện lò mổ trâu, bò xả thải

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 31-12, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Ninh Thuận bắt quả tang cơ sở buôn bán và giết mổ trâu bò do ông Nguyễn Quang Vỹ, SN 1981, có địa chỉ tại thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải đang xả thải ra môi trường.

Toàn bộ nước thải từ chuồng bò và sản mổ này được xả trực tiếp ra dòng kênh bên cạnh nhà hoà vào hệ thống kênh mương sinh hoạt chung của xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải. Được biết, lò mổ trâu bò này hoạt động từ 1 đến 6 giờ sáng, mỗi ngày mổ từ 3 đến 4 con bò, hoạt động này diễn ra từ năm 2013 đến nay. Theo như biên lai thanh toán tiền nước thì mỗi tháng cơ sở này sử dụng hết 67 khối nước, điều này có nghĩa là mỗi ngày cơ sở này xả thải ra môi trường trung bình 2 khối nước. Và loại nước thải bốc mùi hôi thối này, bấy lâu nay vẫn âm thầm ngấm vào lòng đất và hoà vào hệ thống kênh mương địa phương như thế này. Ông Quang Vỹ, chủ cơ sở giết mổ này cho biết: "lò mổ này được mua lại từ 6 năm trước. Số thịt trâu, bò này cung cấp cho bạn hàng tại Phan Rang và Cam Ranh, gần đến Tết thì lò càng mổ nhiều hơn".

Tại thời điểm kiểm tra, Chủ cơ sở chỉ xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh. Các giấy tờ như: hợp đồng lao động, giấy cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và những giấy tờ liên quan khác đều... chưa có. Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước xả thải để giám định và xử lý theo quy định của Pháp luật.