Ngành Giáo dục và Đào tạo: Chú trọng xây dựng trường học không khói thuốc lá

Thực hiện mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc lá, thời gian qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống đã được nâng lên rõ rệt.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phát động trong toàn thể giáo viên, học sinh không hút thuốc lá, phối hợp với ngành Y tế thực hiện triển khai nội dung tuyên truyền bằng các ấn phẩm trực quan như dựng pano, gắn biển cấm hút thuốc lá, dán áp phích trong khuôn viên trường học, cấp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngành GD&ĐT cũng phối hợp với Ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề, thực hiện giám sát đánh giá, xây dựng mô hình trường học không khói thuốc lá tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Qua các đợt giám sát cho thấy nhiều trường có cách làm hay và khá hiệu quả như: Vận động các thầy giáo làm gương bỏ thuốc; tăng cường kiểm tra, giám sát hàng ngày, hàng tuần để nghiêm cấm việc hút thuốc lá trong học sinh. Một số trường còn lắp đặt hệ thống camera tại một số nơi trong trường để giám sát, qua đó góp phần giảm tình trạng học sinh hút thuốc. Thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên; tăng cường lồng ghép nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong các môn học và những hoạt động giáo dục ngoài giờ; xây dựng mô hình điểm trường học không khói thuốc tại các trường; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh; chú trọng công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh.

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã đạt nhiều kết quả nhưng thực tế là vẫn còn hiện tượng học sinh, sinh viên hút thuốc lá bên ngoài khu vực trường học do bị bạn bè lôi kéo, thích thể hiện, tò mò, để khẳng định mình là người lớn. Tuy vậy cũng phải khẳng định rằng, việc triển khai phong trào xây dựng môi trường trường học không khói thuốc của ngành GD&ĐT trong thời gian qua đã có tác động tích cực về nhiều mặt. Trong đó ghi nhận nhất là đã góp phần tuyên truyền, giáo dục các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường hiểu được tác hại của thuốc lá, cần tránh xa khói thuốc lá. Xây dựng trường học không khói thuốc không chỉ đem lại môi trường học đường trong lành an toàn, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến một nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai bắt đầu từ việc giáo dục cho các em sống vì mình và vì cộng đồng, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng học tập và sự phát triển lành mạnh cho học sinh.